Lính Ukraina trên chiến trường đánh giá về vũ khí nước ngoài viện trợ

Trong ngày đầu tiên họp thượng đỉnh Liên Minh Bắc Đại Tây Dương NATO, 11/07/2023, Đức thông báo cung cấp thêm gần 700 triệu euro vũ khí cho Ukraina. Đứng thứ hai trong số các nước viện trợ quân sự nhiều nhất cho Ukraina, chính quyền Berlin sẽ giao cho Kiev hai hệ thống phóng tên lửa phòng không Patriot, 40 xe bọc thép loại Marder và 25 xe tăng Leopard 1 A5. Về phần mình, tổng thống Emmanuel Macron đã thông báo là Pháp sẽ giao cho Ukraina tên lửa tầm xa « SCALP ».

Đăng ngày: 13/07/2023

\"Xe
Xe tăng Đức Leopard 1 A5 tại căn cứ ở Flensburg, phía bắc nước Đức. Ảnh chụp ngày 20/06/2023. AFP – AXEL HEIMKEN

Đức Tâm

Thông tín viên RFI Stéphane Siohan, tại Ukraina, cho biết đánh giá của lính Ukraina khi dùng một số loại vũ khí, thiết bị mà nước ngoài cung cấp.

Tại các vùng Zaporijjia và Donetsk, gần chiến tuyến, lính Ukraina sử dụng xe tăng, xe bọc thép của Pháp và Đức. Họ có cảm giác đó là những vũ khí tốt nhưng cho rằng chúng vẫn có thể được cải tiến tốt hơn.  

Cách nay một tháng, Andriy, chỉ huy xe tăng, lái một trong những chiếc Leopard của Đức, tấn công vào tuyến phòng thủ của Nga, trong vùng Zaporijjia. Sau ba giờ chiến đấu, chiếc tăng của anh bị trúng mìn và bất động. Sau đó, chiếc tăng Leopard này được sửa chữa và Andriy rất « mê » nó. Anh cho biết, chiến đấu với chiếc tăng này « giống như đang lái xe hơi của Liên Xô chuyển sang lái xe BMW. Tôi nói thật, khi xông pha trận mạc, tôi đã thích thú và cảm thấy dễ dàng quan sát trận địa, ra các mệnh lệnh. Tăng Leopard thật là tuyệt vời. Tôi ngồi thoải mái trong xe và ra các mệnh lệnh ».

Đối với lính xe tăng Ukraina, lợi thế chính của tăng Leopard là độ chính xác và chắc chắn. Viacheslav, sĩ quan lữ đoàn thiết giáp 47, cũng cho rằng tăng Leopard còn thực hiện chức năng tâm lý đối với kẻ thù : « Lính Nga phản ứng điên cuồng. Ngay khi xe tăng Leopard xuất hiện trên chiến trường, lính Nga tập trung bắn xối xả. Lính lái tăng của chúng tôi thu hút sự chú ý của kẻ địch và điều này tạo thuận lợi cho công việc của bộ binh ».

Xe bọc thép của Pháp không phù hợp

Còn gần Velika Novosylka, ở phía đông, Vadim, binh sĩ thuộc lữ đoàn 37 thủy quân lục chiến được cấp loại xe bọc thép AMX-10 của Pháp. Anh không ưng lắm. « Từ một tuần nay, chúng tôi dùng xe AMX-10 và đã gặp một số khó khăn, bởi vì loại xe này dùng bánh hơi cao su và vỏ bọc thép quá mỏng, nhẹ. Xe được trang bị pháo 105 milimet rất tốt. Tôi không thể nói đó là vũ khí tồi, nhưng loại pháo này cần có xe bọc thép dầy và nặng hơn ».

Trên thực tế, xe bọc thép AMX-10 không hiệu quả và không phù hợp với các trận đánh dùng pháo dồn dập. Trong khi đó, các đồng minh của Ukraina vẫn chưa cung cấp tất cả các loại xe tăng hạng nặng mà họ đã hứa.

Bài Liên Quan

Leave a Comment