Hun Sen sắp sửa ‘truyền ngôi’ cho con trai, Hun Manet

July 18, 2023

\"\"
Hun Manet

Các tài liệu bị rò rỉ cho thấy Hun Manet sắp được bố, Hun Sen trao quyền đứng đầu chính phủ Campuchia sau cuộc bầu cử ngày 23/7.

Campuchia sẽ trải qua “sự kế thừa thế hệ” hoành tráng sau cuộc tổng tuyển cử vào cuối tuần này, với việc Thủ tướng Hun Sen từ chức sau gần 4 thập kỷ cầm quyền và được thay thế bởi con trai cả Hun Manet, theo các tài liệu bị rò rỉ mà Asia Times có được.

Ngoài sự kế vị “triều đại” Hun Sen của Hun Manet, 45 tuổi, các con trai của Bộ trưởng Nội vụ Sar Kheng và Bộ trưởng Quốc phòng Tea Banh cũng sẽ kế thừa công việc của cha họ, theo danh sách bị rò rỉ.

Trong số 30 vị trí trong nội các, sẽ có 23 bộ trưởng mới khi nội các tiếp theo được thành lập vào cuối tháng 8.

Các nhà phân tích nói với Asia Times rằng tuy chính phủ mới là “con ông cháu cha”, nhưng một dấu hiệu cho thấy chính quyền Manet mới thành lập sẽ cố gắng xây dựng một hình ảnh giới chức “có khả năng điều hành”.

Chức bộ trưởng Nội vụ về tay con trai của Sar Kheng, Sar Sokha, 43 tuổi, hiện là giới chức Bộ Giáo dục và là người đứng đầu Hiệp hội Bóng đá Campuchia. Tea Seiha, 42 tuổi, tỉnh trưởng tỉnh Siem Reap, sẽ tiếp quản Bộ quốc phòng từ cha mình, theo danh sách bị rò rỉ.

Hun Sen tuy ‘về vườn” nhưng vẫn duy trì “vai trò tích cực” trong các cuộc họp nội các trong tương lai.

Sok Chenda Sophea, tổng thư ký của Hội đồng Phát triển Campuchia, cơ quan quản lý đầu tư nước ngoài, dự kiến sẽ trở thành bộ trưởng ngoại giao tiếp theo.

Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền, nắm quyền từ năm 1979, được đảm bảo giành “chiến thắng vang dội” trong cuộc tổng tuyển cử ngày 23/7 sau khi cấm đối thủ duy nhất của đảng này tham gia tranh cử.

Đảng của Hun Sen sẽ giành tất cả các ghế trong quốc hội, giống như nó đã làm được tại cuộc tổng tuyển cử gần đây nhất vào năm 2018 sau khi loại bỏ đối thủ của Đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP). Tất cả các nỗ lực hiện đang được thực hiện để đảm bảo tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao nhằm mang lại “tính chính danh cho các kế hoạch kế vị”.

Bài Liên Quan

Leave a Comment