Nga cảnh báo về những rủi ro ở Biển Đen sau khi rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc Ukraina

Nga hôm qua 18/07/2023 đã cảnh báo những rủi ro về việc xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen, sau khi Matxcơva từ chối gia hạn thỏa thuận cho phép các tàu chở hàng qua lại an toàn từ các cảng của Ukraina.

Đăng ngày: 19/07/2023

\"Tàu
Tàu TK Majestic, mang cờ Saint-Kitts-and-Nevis, chở ngũ cốc trong khuôn khổ Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen, đang đợi thả neo tại cảng Bosporus Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 15/07/2023. REUTERS – MEHMET CALISKAN

Phan Minh

Theo AFP, cảnh báo được đưa ra vài giờ sau khi Ukraina cho biết một cuộc tấn công của Nga trong đêm đã làm hư hại các cơ sở tại cảng phía nam Odessa, một trong những trung tâm trung chuyển ngũ cốc quan trọng nhất theo thỏa thuận đã ký với Liên Hiệp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ.

Phát ngôn viên điện Kremlin, Dmitry Peskov cho biết rằng « nếu không có các bảo đảm an ninh phù hợp hay nếu một thỏa thuận mới cho phép xuất khẩu ngũ cốc được thông qua, mà không có sự tham gia của Matxcơva, thì cần phải tính đến việc xảy ra các rủi ro ».

Ngoài ra, Nga cũng đã thông báo với Thổ Nhĩ Kỳ là trung tâm điều phối giám sát thỏa thuận cũng sẽ bị giải tán sau khi Matxcơva rút khỏi thỏa thuận. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói với đồng nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan rằng quyết định từ bỏ thỏa thuận cũng có nghĩa là Nga sẽ từ bỏ « các bảo đảm an toàn hàng hải » cho các tàu chở hàng ở Biển Đen.

Mặc dù vậy, tổng thống Volodymyr Zelensky, hôm 17/07, cho biết Ukraina vẫn sẵn sàng tiếp tục xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen bất chấp việc Nga ngừng tham gia thỏa thuận ngũ cốc.

Về phần mình, chủ tịch Ủy Ban Liên Hiệp Châu Phi Moussa Faki Mahamat, hôm qua, cũng « lấy làm tiếc » về việc Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc.

Bài Liên Quan

Leave a Comment