TT Ukraina kêu gọi LHQ và Thổ Nhĩ Kỳ bảo vệ thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc

Trong lúc Nga từ chối triển hạn thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen, hết hiệu lực vào lúc 21 giờ, giờ quốc tế, ngày 17/07/2023, tổng thống Ukraina khẳng định cần bảo vệ thỏa thuận này vì lợi ích ‘‘của toàn thế giới’’, bất kể Nga tham gia hay không.

Đăng ngày: 18/07/2023

\"Tổng
Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky (T) và đồng nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 08/07/2023. AP – Francisco Seco

Trọng Thành

Phát ngôn viên của phủ tổng thống Ukraina, ông Serhi Nykyforov, cho biết nhiều doanh nghiệp, công ty vận tải biển đã khẳng định, ‘‘nếu chính quyền cho phép, và nếu Thổ Nhĩ Kỳ để họ ra khơi, tất cả sẵn sàng tiếp tục tham gia xuất khẩu ngũ cốc’’. Từ Kiev thông tín viên Emmanuelle Chaze cho biết thêm:

‘‘Phản ứng từ phía tổng thống Ukraina Zelensky, muốn triển hạn thỏa thuận này, là điều đáng chú ý. Tổng thống Ukraina nhắc đến quyền của các châu lục liên quan đến xuất khẩu ngũ cốc Ukraina, và vấn đề an ninh lương thực. Ông Zelensky nhắc lại rằng việc không triển hạn thỏa thuận này sẽ gây tác động rất tiêu cực đến cân bằng trên quy mô toàn cầu. Đối với Kiev, châu Phi, châu Á, châu Âu có quyền được hưởng sự ổn định về nguồn cung thực phẩm.

Tổng thống Zelensky nhắc lại rằng tổng cộng đã có 33 triệu tấn lương thực Ukraina được xuất khẩu, nhờ thỏa thuận có hiệu lực từ tháng 7 năm ngoái. Lãnh đạo Ukraina cho biết đã tiếp xúc với tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres và tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayip Erdogan, để đề xuất một giải pháp ba bên, tức là tiếp tục thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen, cùng với các nội dung như trước, nhưng không có sự tham gia của Nga. Tổng thống Ukraina khẳng định: ‘‘Chúng tôi không sợ hãi’’. Kiev sẵn sàng để tàu thuyền tiếp tục xuất khẩu, và cùng lúc đề nghị Thổ Nhĩ Kỳ làm tương tự’’.

Về phía Nga, phát ngôn viên điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, khẳng định việc thỏa thuận nói trên bị đình chỉ hoàn toàn không liên quan đến vụ cầu Kerch bị tấn công hôm qua. Lý do chính chỉ là xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Nga, được quy định trong thỏa thuận, bị cản trở. Ông Dmitry Peskov cho biết thêm, Nga sẽ trở lại với thỏa thuận này ‘‘ngay lập tức’’, nếu cản trở được dỡ bỏ.

Bài Liên Quan

Leave a Comment