Mỹ lần đầu viện trợ ‘UAV bỏ túi’ cho Ukraine

July 26, 2023

\"\"
Mô hình UAV Black Hornet

Đây là gói viện trợ thứ 43 mà Mỹ dành cho Ukraine, được triển khai theo Quyền Điều chỉnh nguồn lực Tổng thống (PDA).

Mỹ công bố gói viện trợ 400 triệu USD cho Ukraine, trong đó có “UAV bỏ túi” Black Hornet cùng tên lửa phòng không, xe bọc thép.

Gói viện trợ trị giá 400 triệu USD, trong đó có đạn dược cho hệ thống phòng không Patriot, NASAMS và pháo phản lực HIMARS, tên lửa Stinger, đạn pháo 155 mm và 105 mm, 32 xe bọc thép chở quân Stryker, hơn 28 triệu viên đạn cho các loại vũ khí cỡ nhỏ và lựu đạn, Lầu Năm Góc cho biết ngày 25/7.

Gói viện trợ còn đánh dấu lần đầu tiên Mỹ cung cấp máy bay trinh sát không người lái (UAV) cỡ nhỏ Black Hornet nước này sản xuất cho Ukraine. Black Hornet, do Na Uy phát triển, đã được chính phủ Anh và Na Uy viện trợ cho Ukraine và đang được Kiev sử dụng.

UAV Black Hornet dài 168 mm, trọng lượng chưa đến 33 gr, có thể nhét vừa túi áo và gần như không phát ra tiếng động khi bay. Thiết bị có thể hoạt động trong 25 phút với tầm bay 2 km, tốc độ 21,5 km/h, chịu gió 27 km/h. Black Hornet được trang bị máy quay với chất lượng hình ảnh cao, cho phép binh sĩ quan sát góc khuất trong môi trường đô thị hoặc trinh sát khu vực không quen thuộc.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói gói viện trợ nhằm “tăng cường sức mạnh cho các lực lượng dũng cảm của Ukraine trên chiến trường” và “giúp họ giành lại lãnh thổ”.

Đây là gói viện trợ thứ 43 mà Mỹ dành cho Ukraine, được triển khai theo Quyền Điều chỉnh nguồn lực Tổng thống (PDA).

Đến nay, Mỹ đã viện trợ quân sự hơn 43 tỷ USD cho Ukraine.

Bài Liên Quan

Leave a Comment