Ukraine đàm phán với Mỹ về đảm bảo an ninh

July 31, 2023

\"\"
Tên lửa Nga nhắm vào các tòa chung cư ở Kiev

Những đảm bảo an ninh dành cho Ukraine sẽ có hiệu lực cho tới khi nước này có tư cách thành viên NATO.

Ukraine từ tuần này bắt đầu đàm phán với Mỹ về đảm bảo an ninh cho Kiev trong khi chờ hoàn tất quá trình gia nhập NATO.

“Các đảm bảo an ninh cho Ukraine sẽ là những nghĩa vụ cụ thể, lâu dài, nhằm củng cố khả năng Ukraine đánh bại và ngăn chặn các cuộc tấn công của Nga trong tương lai. Các hình thức và cơ chế hỗ trợ Ukraine sẽ được soạn thảo rõ ràng”, Andriy Yermak, chánh văn phòng của Tổng thống Volodymyr Zelensky, nói ngày 30/7.

Yermak cho biết những đảm bảo an ninh dành cho Ukraine sẽ có hiệu lực cho tới khi nước này có tư cách thành viên NATO. Ông nói thêm rằng hơn 10 nước đã đồng ý tham gia cam kết an ninh dài hạn G7 dành cho Ukraine và Kiev đang đàm phán với từng quốc gia.

Các nước G7 trước đó công bố khuôn khổ an ninh dài hạn cho Ukraine, khẳng định sẽ hỗ trợ Kiev đến cùng trong cuộc chiến với Nga. Kế hoạch của G7 sẽ cung cấp khuôn khổ để từng quốc gia thiết lập thỏa thuận song phương với Ukraine, nêu chi tiết các loại vũ khí họ sẽ cung cấp, nhằm tăng cường khả năng phòng thủ của nước này.

G7 khẳng định sẽ cung cấp thiết bị quân sự hiện đại trên bộ, trên không và trên biển, huấn luyện cho các lực lượng Ukraine và chia sẻ thông tin tình báo, đồng thời tiếp tục đối phó Nga bằng các biện pháp trừng phạt và kiểm soát xuất khẩu.

Trong trường hợp chiến sự hiện nay kết thúc và hòa bình được lập lại, G7 tuyên bố sẽ nhanh chóng hỗ trợ quân sự cho Kiev để ngăn Nga “bắt đầu một cuộc chiến khác”. G7 cho biết họ cũng sẽ tìm cách củng cố ổn định kinh tế của Ukraine, thông qua các nỗ lực tái thiết và phục hồi, đặc biệt là thúc đẩy an ninh năng lượng.

G7 gồm các nước Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, và Canada.

Điện Kremlin gọi các đảm bảo an ninh mà phương Tây dành cho Ukraine là sai lầm nghiêm trọng và nguy hiểm, làm suy yếu an ninh của Nga và sẽ khiến châu Âu trở nên nguy hiểm hơn trong nhiều năm tới.

Bài Liên Quan

Leave a Comment