Thái Lan và Campuchia có tân thủ tướng

August 22, 2023

Tân thủ tướng Thái Srettha Thavisin

Trong lúc tân thủ tướng Campuchia được cha – Hun Sen, cho “kế vị”, tân thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin được biết đến là ông trùm bất động sản.

Srettha Thavisin, 61 tuổi, giành được sự ủng hộ của quốc hội Thái Lan hôm 22/8 để trở thành tân thủ tướng, mở đường cho một chính phủ liên minh mới và chấm dứt nhiều tuần bất ổn và bế tắc chính trị.

Srettha, người được Đảng Pheu Thai theo chủ nghĩa dân túy đưa ra ánh đèn sân khấu chỉ vài tháng trước, giành được sự ủng hộ của hơn một nửa cơ quan lập pháp, vào ngày mà cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra có chuyến trở về lịch sử sau nhiều năm sống lưu vong.

Srettha, cựu chủ tịch của nhà phát triển bất động sản Sansiri, được giao nhiệm vụ thành lập và tổ chức một liên minh bao gồm các đảng được quân đội bảo hoàng hậu thuẫn, lực lượng đã lật đổ chính phủ Pheu Thai trong các cuộc đảo chính năm 2006 và 2014.

Sự trở lại của Thaksin và việc Srettha giành được vị trí cao nhất sẽ làm tăng thêm suy đoán rằng Thaksin có thể đã thỏa thuận với kẻ thù để ông trở về an toàn và có thể được ra tù sớm.

Các sự kiện hôm thứ Ba là bước ngoặt mới nhất trong cuộc đấu tranh quyền lực kéo dài gần hai thập kỷ giữa Pheu Thai, đảng giành chiến thắng trong 5 cuộc bầu cử, và một nhóm gồm những người bảo thủ, tướng lĩnh và các gia đình giàu có từ lâu đã có ảnh hưởng đến chính trị và kinh tế Thái.

Nỗ lực thành lập một liên minh với người chiến thắng trong cuộc bầu cử, đảng cấp tiến Move Forward, đã sụp đổ sau khi vấp phải sự phản kháng quyết liệt từ các thành viên bảo thủ của Hạ viện và các thượng nghị sĩ chịu ảnh hưởng của quân đội.

Cũng trong hôm 22/8, Hun Manet, con trai Hun Sen, được Quốc hội “chỉ định bầu”, tương tự Việt Nam, làm thủ tướng, hoàn tất cuộc chuyển giao quyền lực lịch sử mà Hun Sen lãnh đạo trong gần bốn thập kỷ.

Hun Manet, 45 tuổi, được đào tạo ở phương Tây, nhận được sự ủng hộ áp đảo của Quốc hội do Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) của ông thống trị, sau cuộc bầu cử bị phương Tây chỉ trích là giả hiệu do không có bất kỳ phe đối lập khả thi nào.

Khi nhận ghế thủ tướng, Hun Manet ca ngợi cha mình và thế hệ chính trị gia lớn tuổi đã chèo lái Campuchia từ những năm nội chiến tàn khốc sang kỷ nguyên hòa bình, phát triển và đem lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân.

Hun Sen, 71 tuổi, cựu quân du kích Khmer Đỏ, cam kết tiếp tục tham gia chính trị với các vai trò khác trong ít nhất một thập kỷ, điều mà các chuyên gia coi là động thái nhằm chống lại những thách thức quyền lực của con trai ông.

Bài Liên Quan

Leave a Comment