- Duy Lê
23 tháng 8, 2023
Mike Wimmer. (ảnh: Facebook)
Giống như nhiều sinh viên hoàn thành xong bậc đại học vào Tháng Năm, Mike Wimmer mặc áo tốt nghiệp, bước lên sân khấu và nhận bằng, có điều, khi đó Wimmer chỉ mới 14 tuổi.
Wimmer, thành viên của Mensa, quê ở Salisbury, North Carolina. Em vừa tốt nghiệp Carolina University vào mùa Xuân, với ngành khoa học máy tính, chỉ sau ba năm học. Chưa hết, vừa học, Wimmer vừa điều hành hai công ty công nghệ và mới bắt đầu một công ty khác, thỉnh thoảng em còn được nhận vài việc từ Quân đội Hoa Kỳ có liên quan đến chuyên môn về trí tuệ nhân tạo và máy tính. Em cũng làm việc với Atlantic Lionshare, một tổ chức có trụ sở tại Bermuda nhằm bảo vệ các hệ sinh thái dưới nước bằng cách điều chỉnh các loài cá mao tiên xâm lấn.
Nghe qua, có vẻ cuộc sống của Wimmer khá bận rộn. Mà đúng như vậy! Nhưng thật ra, cũng không hẳn như thế, mà Wimmer cũng giống như bất kỳ thanh thiếu niên nào, với thói quen hàng ngày là phải chơi game. Cậu bé thích chơi các trò chơi mô phỏng, như đua xe hơi với bạn bè, bơi lội, chơi bóng rổ hoặc xếp Lego.
“Mọi người nghĩ, ‘Ồ, bạn chắc không có tuổi thơ, bạn không được chơi đùa như chúng mình’. Điều đó không đúng,” Wimmer nói với CNBC Make It. “Cháu làm mọi thứ mà một học sinh trung học bình thường, cháu cũng có tuổi thơ như bạn bè đồng trang lứa. Cháu vẫn còn là một đứa trẻ mà.”
Một số người coi trò chơi điện tử và bóng rổ là những thứ khiến họ mất tập trung trong công việc. Wimmer nhìn nhận vấn đề theo cách khác, nói rằng sở thích ấy của mình giúp ích cho năng suất của bản thân cậu hơn bất kỳ thứ gì khác, và đây là lý do tại sao:
Để duy trì xã hội: Wimmer được kiểm tra trước khi cậu bắt đầu đi học mẫu giáo, khi ấy nhà tâm lý học trẻ em nói với cha mẹ của cậu bé, rằng chỉ số IQ của cậu rất cao. Quả thực, cậu bé phát triển trí tuệ nhanh chóng, vượt qua các lớp và hoàn thành chương trình giảng dạy kéo dài cả năm, chỉ trong vòng vài tháng.
Điều này có nghĩa, Wimmer luôn là người trẻ nhất lớp. Liệu cậu bé có lẻ loi không? “Bố mẹ không bao giờ muốn chàng sinh viên đã tốt nghiệp đại học này phải cô đơn,” Wimmer nói. “Đó là điều duy nhất mà bố mẹ muốn, nghĩa là cháu vẫn còn là một đứa con nít.”
Với cách chơi trò chơi điện tử hoặc thảo luận về đua xe với bạn bè, Wimmer luôn tin rằng mình và bạn bè đồng trang lứa y như nhau mà thôi.
Các sở thích là một lời nhắc nhở rằng Wimmer có một cuộc sống trọn vẹn bên ngoài thành tích học tập và nghề nghiệp của mình, đặc biệt là vì tình bạn và giao tiếp xã hội là những thành phần thiết yếu của hạnh phúc, nghiên cứu cho thấy.
Cha mẹ của Wimmer, ông bà Mark và Melissa, luôn khuyến khích con trai là phải đặt mình ra ngoài trong các tình huống xã hội được kiểm soát bắt đầu từ năm ba tuổi, từ việc bắt tay với thuyền trưởng của một con tàu du lịch, đến tự gọi món khi cả nhà đi ăn ngoài nhà hàng.
“Đó là lý do tại sao mà ngày nay con trai tôi rất hòa đồng,” Melissa nói. “Wimmer và những người bạn yêu thích các trò chơi mô phỏng đua xe và thường chơi với nhau trong giờ nghỉ giải lao. Wimmer có ‘chứng nhận Hạng A’ trong một trò chơi trực tuyến có tên iRacing.”
Wimmer nói: “Để đạt thứ hạng cao, cháu phải quên mọi thứ khác và tập trung hoàn toàn vào trò chơi. Khi cháu học ở trường hoặc làm việc trong các dự án hoặc làm bất cứ điều gì mà căng thẳng, cháu lại bật trò chơi này lên để giải lao, giải tỏa tâm trí.”
Theo một nghiên cứu năm 2014 trên The Journal of Occupational and Organizational Psychology, tham gia vào các hoạt động sáng tạo có khả năng giúp bạn hồi phục sau khối lượng công việc và đạt hiệu suất cao hơn. Các nhà nghiên cứu nhận thấy vào năm 2011, có một lối thoát để giải trí, cũng tương ứng với việc cảm thấy gắn bó với công việc một cách chuyên nghiệp hơn.
Nói cách khác, thỉnh thoảng cho trí óc… đi chơi một chút, cũng là cách hữu ích để nâng cao năng suất. Wimmer cũng chia sẻ, cậu bé thường tự nhắc nhở bản thân rằng, đã làm việc thì phải vui vẻ, hoặc mang lại làm giác vui vẻ, chứ đừng để căng thẳng quá.
Sau khi dành thời gian nghỉ ngơi để ăn mừng lễ tốt nghiệp đại học của mình, Wimmer nói cậu bé mong muốn được quay trở lại với công việc kinh doanh của mình, đặc biệt là dự án cá mao tiên ở Bermuda.
Wimmer phát triển một hệ thống AI có tên ALFREDD giúp máy “Reef Sweeper” của Atlantic Lionshare, được trang bị máy ảnh và một thiết bị khác để tự động xác định và săn cá mao tiên xâm lấn.
Chủ nhân hai công ty, cậu bé 14 tuổi, nói: “Cháu rất phấn khích về điều đó. Hy vọng cháu sẽ có rất nhiều niềm vui và được dành thời gian ở Bermuda, đồng thời tiếp tục khám phá những cơ hội khác để tiếp tục con đường học vấn của mình trong tương lai.”