Lầu Năm Góc : « Có thể » Prigozhin đã « bị giết » nhưng không có bằng chứng máy bay trúng tên lửa

Trong khi vẫn còn nhiều đồn đoán về nguyên nhân dẫn đến vụ máy bay rơi khiến chủ nhân công ty lính đánh thuê Wagner, Yevgeny Prigozhin thiệt mạng, bộ Quốc Phòng Mỹ hôm qua 24/08/2023 tuyên bố không có bằng chứng cho thấy một tên lửa đối không đã bắn trúng máy bay chở Prigozhin.

Đăng ngày: 25/08/2023

Hiện trường vụ máy bay riêng của Yevgeny Prigozhin bị rơi ở Tver ngày 23/08/2023.
Hiện trường vụ máy bay riêng của Yevgeny Prigozhin bị rơi ở Tver ngày 23/08/2023. AP

Thùy Dương

Theo phát ngôn viên của Lầu Năm Góc, Pat Ryder, được AFP trích dẫn, những thông tin cho rằng máy bay chở Prigozhin gặp nạn do bị trúng tên lửa là « không chính xác ». Và Lầu Năm Góc chưa thể đưa ra các thông tin về nguyên nhân vụ rơi máy bay, nhưng « dựa vào một số yếu tố, chúng tôi cho rằng có thể ông ấy đã bị giết hại ».

Nhìn sang Ukraina, tổng thống Volodymyr Zelensky hôm qua khẳng định Kiev « không liên quan gì » đến vụ này và cho rằng trách nhiệm thuộc về điện Kremlin.

Cái chết của Prigozhin không làm thay đổi mối đe dọa đối với an ninh

Đối với Litva và Ba Lan, cái chết của Prigozhin không làm thay đổi mối đe dọa đối với an ninh trong khu vực. Tổng thống Litva, Gitanas Nauseda, hôm qua 24/08 lưu ý là các thành viên của Wagner vẫn hiện diện tại nước láng giềng Belarus, do vậy, không nên nghĩ rằng cái chết của Prigozhin khiến các nước trong khu vực cảm thấy « yên ổn » hơn.

Theo báo Le Figaro, thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki nhận định là từ nay công ty lính đánh thuê sẽ được « đặt dưới sự giám sát trực tiếp của Putin và người của ông ta » và « sẽ được sử dụng như một công cụ khiêu khích, bắt chẹt », thậm chí còn nhiều hơn trước đây, nhằm « gây bất ổn cho các nước có chung biên giới với Nga và Belarus ».

Trước đây, cả Litva và Ba Lan đều lo ngại nguy cơ lính đánh thuê Wagner sẽ tạo thuận lợi cho việc nhập cư trái phép của di dân quốc tế qua ngả Belarus vào lãnh thổ hai nước này. Tuần trước, Litva đã đóng 2 trong số 6 chốt kiểm soát ở biên giới với Belarus.

Bài Liên Quan

Leave a Comment