Tổng thống Biden thất vọng vì Chủ tịch Tập Cận Bình không dự G20

REUTERS
Chụp lại hình ảnh,Tổng thống Mỹ Joe Biden nói ông “thất vọng” trước việc Tập Cận Bình dự định không dự hội nghị thượng đỉnh G20

  • Tác giả,Kelly Ng
  • Vai trò,BBC News
  • 4 tháng 9 2023

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông “thất vọng” khi người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình dự định bỏ qua hội nghị thượng đỉnh G20 sắp tới ở Ấn Độ.

Reuters đưa tin Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường ​​dự kiến sẽ đại diện cho Bắc Kinh tại hội nghị thượng đỉnh ở New Delhi trong tuần này.

“Tôi thất vọng… nhưng tôi sẽ đến gặp ông ấy,” ông Biden nói với các phóng viên hôm Chủ nhật, nhưng không cho biết khi nào cuộc gặp có thể diễn ra.

Hai nhà lãnh đạo gặp nhau lần cuối tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Indonesia vào năm ngoái.

Trước đó, ông Tập cho biết ông sẽ tới thủ đô Ấn Độ để dự cuộc họp – nhưng Bộ Ngoại giao Trung Quốc không xác nhận việc ông tham dự khi được chất vấn tại cuộc họp báo thường kỳ vào thứ Năm.

Các bản tin dẫn các nguồn ẩn danh quen thuộc với công tác chuẩn bị cho cuộc họp thường niên nói rằng ông Tập không có kế hoạch tham dự hội nghị thượng đỉnh năm nay.

Điều này diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa Trung Quốc và Ấn Độ ngày càng xấu đi. Trong số những vấn đề đôi bên, hai nước đang đối đầu nhau về vấn đề tranh chấp biên giới của họ ở khu vực Himalaya.

Mới tuần trước, Ấn Độ đã phản đối sau khi Bắc Kinh công bố bản đồ tuyên bố bang Arunachal Pradesh và cao nguyên Aksai Chin là lãnh thổ của Trung Quốc.

Ông Tập và ông Biden có thể vẫn còn cơ hội nói chuyện vào tháng 11, tại cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á Thái Bình Dương ở San Francisco.

Việc ông Tập có thể không tham dự G20 diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ Mỹ-Trung tiếp tục xấu đi trong năm qua.

Khoảng hai tháng sau khi hai nhà lãnh đạo gặp nhau ở đảo Bali thuộc Indonesia vào tháng 11 năm ngoái, một khinh khí cầu được cho là do thám của Trung Quốc bay trên bầu trời Mỹ đã làm tiêu tan những hy vọng tái thiết lập quan hệ song phương.

Hai nước bất đồng về một loạt vấn đề, bao gồm nhân quyền ở Tân Cương và Hong Kong, yêu sách lãnh thổ đối với Đài Loan và Biển Đông, cũng như sự thống trị ngày càng tăng của Bắc Kinh đối với nhiều ngành công nghiệp.

Trong nỗ lực cải thiện quan hệ đôi bên, hàng loạt quan chức hàng đầu của Mỹ đã công du tới Trung Quốc trong những tháng gần đây. Những người này gồm Ngoại trưởng Antony Blinken, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen và Đặc phái viên Hoa Kỳ về Khí hậu John Kerry.

Trong khi đó, ông Tập tiếp tục khắc họa Bắc Kinh như một nhà lãnh đạo của thế giới đang phát triển và tập hợp sự ủng hộ cho một giải pháp thay thế cho trật tự thế giới do Washington dẫn đầu.

Trong chuyến thăm Nam Phi vào tháng trước để gặp gỡ các vị lãnh đạo của các quốc gia Brics, ông đã chỉ trích “bá quyền” của phương Tây và kêu gọi các quốc gia đang phát triển “[rũ bỏ] ách thống trị của chủ nghĩa thực dân” trong các bài phát biểu của mình.

Brics ban đầu đề cập đến nhóm năm quốc gia có nền kinh tế mới nổi gồm: Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi.

Sáu quốc gia mới – Argentina, Ai Cập, Iran, Ethiopia, Ả Rập Saudi và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất – sẽ gia nhập vào tháng 1, đây được coi là một chiến thắng ngoại giao đối với Bắc Kinh.

Bài Liên Quan

Leave a Comment