Anh tuyên bố Wagner là tổ chức khủng bố

Một binh lính Wagner thương tiếc Yevgeny Prigozhin ở St Petersburg
Chụp lại hình ảnh,Một binh lính Wagner thương tiếc Yevgeny Prigozhin ở St Petersburg

6 tháng 9 2023

Wagner, tập đoàn lính đánh thuê của Nga, bị chính phủ Anh coi là tổ chức khủng bố – nghĩa là việc trở thành thành viên hoặc hỗ trợ cho nhóm này sẽ là bất hợp pháp.

Một lệnh dự thảo sẽ được đưa ra tại Quốc hội Anh sẽ cho phép phân loại tài sản của Wagner là tài sản khủng bố và bị tịch thu.

Bộ trưởng Nội vụ Anh, Suella Braverman nói Wagner là tổ chức “bạo lực và phá hoại… một công cụ quân sự của nước Nga của Vladimir Putin”.

Bà cho biết công việc của họ ở Ukraine và Châu Phi là “mối đe dọa đối với an ninh toàn cầu”.

“Các hoạt động gây bất ổn liên tục của Wagner chỉ tiếp tục phục vụ các mục tiêu chính trị của Điện Kremlin”, bà Suella Braverman cho biết thêm.

“Họ là những kẻ khủng bố, rõ ràng và đơn giản – và lệnh này đã nêu rõ điều đó trong luật pháp Vương quốc Anh.”

Wagner đã đóng một vai trò quan trọng trong cuộc xâm lược Ukraine của Nga, cũng như hoạt động ở Syria và các nước ở Châu Phi bao gồm Libya và Mali.

Các tay súng của lực lượng này đã bị cáo buộc thực hiện một số tội ác, bao gồm giết hại và tra tấn công dân Ukraine.

Năm 2020, Mỹ cho biết binh lính Wagner đã gài mìn xung quanh thủ đô Tripoli của Libya.

Vào tháng 7, Anh cho biết nhóm này đã thực hiện “các vụ hành quyết và tra tấn ở Mali và Cộng hòa Trung Phi”.

Tương lai của Wagner đã rơi vào tình trạng bất định khi thủ lĩnh Yevgeny Prigozhin của họ dẫn đầu gây nên một cuộc binh biến bất thành, nhắm vào các nhà lãnh đạo quân sự Nga cuối tháng 6/2023.

Prigozhin, người thành lập tập đoàn quân sự tư nhân này vào năm 2014, đã tử vong trong một vụ tai nạn máy bay đáng ngờ cùng với các nhân vật khác của Wagner vào ngày 23/8 và được chôn cất tại St Petersburg.

Tên của Wagner giờ đây sẽ được thêm vào danh sách cùng với các tổ chức bị cấm khác ở Anh như Hamas và Boko Haram.

Đạo luật Khủng bố năm 2000 trao cho Bộ trưởng Nội vụ Anh quyền hạn chế một tổ chức nếu họ tin rằng tổ chức đó có liên quan đến khủng bố.

Trước khi có đạo luật này, chỉ có thể cấm các tổ chức có liên quan đến khủng bố ở Bắc Ireland.

Lệnh truy tố sẽ coi việc hỗ trợ Wagner là phạm tội hình sự – bao gồm cả việc sắp xếp các cuộc họp nhằm thúc đẩy các hoạt động của tổ chức, bày tỏ sự ủng hộ đối với các mục tiêu của tổ chức hoặc treo cờ hoặc biểu tượng của tổ chức.

Nếu phạm tội có thể bị phạt tù 14 năm hoặc phạt tiền lên tới 5.000 bảng Anh.

Chính phủ Anh đã phải chịu áp lực từ các nghị sĩ trong vài tháng qua để cấm Wagner.

Đầu năm nay, người phát ngôn phụ trách đối ngoại của đảng Lao động, ông David Lammy, đã kêu gọi chính phủ truy tố Wagner, cho rằng họ “phải chịu trách nhiệm về những hành động tàn bạo kinh hoàng ở Ukraine và trên toàn thế giới”.

Hoan nghênh lệnh dự thảo lệnh hôm 5/9, ông Lammy viết trên mạng xã hội: “Việc này đã quá hạn từ lâu, nhưng thật đáng mừng là chính phủ cuối cùng đã hành động. Bây giờ chính phủ nên thúc ép thành lập Tòa án đặc biệt để truy tố Putin vì tội xâm lược của ông ta.”

Bộ Ngoại giao Anh đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Wagner, bao gồm cả việc đóng băng tài sản của Prigozhin và một số chỉ huy hàng đầu. Tuy nhiên, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại và Nghị sĩ Đảng Bảo thủ Alicia Kearns cho biết vào tháng 7: “Các biện pháp trừng phạt là chưa đủ – Vương quốc Anh cần phải coi nhóm Wagner là một tổ chức khủng bố.”

Ủy ban của bà cũng đưa ra một báo cáo cho biết chính phủ đã “rất tự mãn” và chỉ trích họ “thiếu hiểu biết một cách ảm đạm về vai trò của Wagner ngoài châu Âu, đặc biệt là sự kiểm soát của họ đối với các quốc gia châu Phi”.

Phóng viên An ninh Frank Gardner của BBC viết rằng Tập đoàn Wagner đã bị suy yếu trầm trọng do cuộc binh biến bất thành vào tháng 6 nhắm vào các tướng lĩnh Nga, cũng như cái chết gần đây trong vụ tai nạn máy bay của lãnh đạo cao nhất của nhóm này.

Nhưng việc cấm Wagner được đưa vào luật sẽ khiến các thành viên của nhóm khó chuyển tiền hơn, nhà báo Gardner cho biết thêm. Động thái này cũng sẽ cung cấp cơ sở pháp lý để Ukraine và những bên kiện Wagner đòi bồi thường hàng tỷ bảng Anh thông qua tòa án Anh.

Bài Liên Quan

Leave a Comment