Mỹ viện trợ thêm 600 triệu đô la cho Ukraina

Theo hãng tin AFP, hôm qua 07/09/2023, Lầu Năm Góc thông báo một khoản viện trợ mới trị giá 600 triệu đôla cho Ukraina, bao gồm cả thiết bị rà phá bom mìn và các loại đạn dược khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu của Ukraina trên chiến trường và thể hiện sự hỗ trợ không ngừng của Mỹ.

Đăng ngày: 08/09/2023

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky (T) tiếp ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken tại Kiev, Ukraina, ngày 06/09/2023.
Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky (T) tiếp ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken tại Kiev, Ukraina, ngày 06/09/2023. AP – Brendan Smialowski

Thanh Hiếu

Khoản viện trợ mới được công bố tiếp theo sau chương trình viện trợ 1 tỷ đôla đã được ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken công bố hôm qua trong chuyến thăm bất ngờ tới Ukraina. Tuy nhiên, viện trợ mới sẽ không được triển khai ngay lập tức vì nó thuộc Chương trình Hỗ trợ An ninh cho Ukraina. Washington sẽ mua thiết bị và vũ khí mới từ ngành công nghiệp quốc phòng Mỹ hoặc từ các đối tác, thay vì lấy trực tiếp từ kho vũ khí của mình. 

Hoa Kỳ vẫn đứng đầu liên minh quốc tế yểm trợ Ukraina trong cuộc chiến chống lại Nga và đã cam kết viện trợ quân sự tổng cộng hơn 43 tỷ đô la cho Kiev kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu vào tháng 02/2022.

Trong khi đó, Bỉ vừa thông báo quyết định không giao chiến đấu cơ F-16 cho Kiev như đã hứa, vì các máy bay của họ đã quá cũ để có thể được chuyển giao cho Ukraina.

Bỉ nằm trong liên minh 11 quốc gia châu Âu tham gia huấn luyện các phi công Ukraina lái những máy bay tiêm kích F-16 của Mỹ. Nhưng một đại diện của bộ Quốc Phòng Bỉ cho biết : « Chúng tôi rất muốn làm điều đó, nhưng chiến đấu cơ của chúng tôi đã bay quá nhiều giờ, và chúng tôi không thể gửi các máy bay đó đến Ukraina khi chính chúng tôi không thể sử dụng được nữa.»

Bài Liên Quan

Leave a Comment