Philippines và Australia nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược

2023.09.08

sharethis sharing button

Philippines và Australia nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược

Thủ tướng Australia Anthony Albanese và Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. ký Bản ghi nhớ nhân chuyến thăm của Thủ tướng Australia đến Manila hôm 8/9/2023

 AFP

Philippines và Australia vào ngày 8/9 ký thỏa thuận nâng quan hệ giữa hai nước lên mức đối tác chiến lược vào khi cả hai đang tìm cách đối trọng lại ảnh hưởng gia tăng của Trung Quốc tại khu vực.

AFP loan tin cho biết thỏa thuận được ký kết sau cuộc gặp của Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. và Thủ tướng Australia Anthony Albanese tại Manila trong cùng ngày.

Đây là cuộc gặp đầu tiên của lãnh đạo hai phía bàn về quan hệ song phương Manila- Canberra tại thủ đô Philippines trong vòng 20 năm qua; tiếp theo hàng loạt những chuyến làm việc của quan chức chính phủ Australia tại Philippines kể từ khi TT Marcos lên nắm quyền từ năm 2022.

Thủ tướng Anthony Albanese được dẫn lời sau lễ ký kết đối tác chiến lược Australia- Philippines rằng “Việc nâng cấp là biểu tượng quan trọng về sức mạnh của mối quan hệ song phương và cam kết chung trong hợp tác mở rộng thêm nữa.”

Theo thỏa thuận đối tác chiến lược Australia- Philippines, hai nước sẽ tìm cách mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực từ quốc phòng, an ninh đến biến đổi khí hậu và giáo dục…

Thực tế quyết đoán mỗi lúc một tăng của Trung Quốc đối với đảo quốc Đài Loan và hoạt động quân sự hóa các đảo nhân tạo của Bắc Kinh tại Biển Đông đã thúc đẩy Canberra, cũng như Washington, tăng cường hợp tác quốc phòng với đồng minh lâu nay là Manila.

Bài Liên Quan

Leave a Comment