Môi trường biển bị xâm hại tại những nơi tàu dân quân Trung Quốc hoạt động

RFA
18-09-2023

sharethis sharing button

Môi trường biển bị xâm hại tại những nơi tàu dân quân Trung Quốc hoạt động

Hình minh họa: Dấu tích của một rạn san hô bị hủy hoại ở quần đảo Trường Sa vào năm 2016, sau khi bị các tàu đánh cá có gắn thêm hệ thống chân vịt “máy chém” tàn phá tan hoang nhằm săn lùng ngao sò khổng lồ.

John McManus/Rosenstiel School, University of Miami.

Hoạt động đánh bắt phi pháp và mang tính hủy diệt của tàu dân quân biển Trung Quốc tại Đá Khúc Giác (Iroquois Reef) và Bãi Sabin (Chóp Mao, Sabina Shoal) có thể đã trực tiếp gây hủy hoại và xuống cấp cho môi trường biển ở đó. 

Phát ngôn nhân Lực lượng Tuần duyên Khu vực Biển Tây Philippines (PCG), Jay Tarriela, vào ngày 17/9, công bố tình trạng vừa nêu. Theo đó Lực lượng này đã phát hiện thấy những tổn hại cho môi trường biển tại khu vực mà tàu dân quân Trung Quốc thường xuyên đến hoạt động. 

Những video được PCG trưng ra cho thấy dấu hiệu rõ ràng tình trạng san hô bị biến màu và “dấu hiệu tối thiểu” của các dạng sinh vật biển khác còn lại trong khu vực. 

Các video và thông báo của PCG củng cố cho một báo cáo tương tự do Các Lực lượng Vũ Trang Vùng Tây Philippines đưa ra. Báo cáo nêu ra nghi vấn đề tàu Trung Quốc khai thác trái thép san hô trong khu vực. 

PCG cho biết trong thời gian từ ngày 9 tháng 8  đến ngày 11 tháng 9 họ giám sát được gần 50 tàu dân quân biển Trung Quốc trong khu vực lân cận hai nơi thuộc vùng đặc quyền kinh tế EEZ của Philippines như vừa nêu. 

Khu vực này nằm ở phía nam Bãi Cỏ Rong nơi mà một hợp đồng thăm dò dầu khí bị ngưng lại hồi năm ngoái, sau khi Chính phủ Manila cho dừng mọi hoạt động trong lĩnh vực này do thực tế tàu hải giám hộ tống các tàu thăm dò của Trung Quốc đến hoạt động tại khu vực này.

Bài Liên Quan

Leave a Comment