Tòa án Công lý Quốc tế tiếp tục xử vụ Kiev kiện Nga viện dẫn tội ác diệt chủng để xâm lược Ukraina

Kể từ hôm nay 18 cho đến 27/09/2023, Tòa án Công lý Quốc tế (CIJ/ICJ), có trụ sở tại La Haye, Hà Lan, mở lại các phiên xử vụ Kiev kiện Matxcơva lạm dụng Công ước về Diệt chủng để biện minh cho hành động xâm lược Ukraina cuối tháng 02/2022.

Đăng ngày: 18/09/2023

Các quan chức tư pháp của Tòa Án Hình Sự Quốc Tế, Châu Âu, Mỹ và Ukraina họp báo tại La Haye, Hà Lan ngày 03/07/2023, nhân khai trương Văn phòng điều tra quốc tế về tội ác của Nga xâm lược Ukraina.
Các quan chức tư pháp của Tòa Án Hình Sự Quốc Tế, Châu Âu, Mỹ và Ukraina họp báo tại La Haye, Hà Lan ngày 03/07/2023, nhân khai trương Văn phòng điều tra quốc tế về tội ác của Nga xâm lược Ukraina. AP – Peter Dejong

Thanh Hiếu

Chính quyền Kiev đã đệ đơn kiện chỉ vài ngày sau khi Nga xâm lược Ukraina. Trong khi chờ đợi xét xử, ngày 16/03/2022, Tòa đã ra quyết định là Nga phải đình chỉ ngay mọi các hành động quân sự trên lãnh thổ Ukraina. Tuy nhiên, Matxcơva đã không chấp nhận quyết định nói trên của Tòa.

Quy chế của Tòa án Công lý Quốc tế cho phép các nước có liên quan đến Công ước về Diệt chủng năm 1948 tham gia vụ tố tụng. Cho đến nay, đã có hơn ba chục quốc gia đứng về phía Ukraina trong vụ kiện này.

Từ La Haye, thông tín viện Stéphanie Maupasse tường trình :

Có 32 nước ủng hộ vụ Ukraina kiện Nga, bao gồm toàn bộ thành viên Liên Hiệp Châu Âu cùng với Canada, Úc, New Zealand v.v.

Vào mùa hè năm 2022, tất cả các quốc gia này lần lượt tham gia tố tụng do Ukraina khởi xướng kiện Nga.

Mỗi tuần, lại có một quốc gia mới tham gia thủ tục tố tục ủng hộ Kiev. Mỗi lần như vậy Tòa án lại gửi một thông báo tới Nga. Một cuộc chiến nhỏ tiêu hao sinh lực sẽ tiếp tục trong tuần này trước 15 thẩm phán.    

Những lời bào chữa sẽ không tập trung vào nội dung vụ việc mà vào thẩm quyền của Tòa án bị Nga phản đối.

Các luật sư Mátxcơva sẽ trình bày lập luận vào hôm nay, thứ Hai. Ukraina sẽ trả lời vào thứ Ba và 32 quốc gia ủng hộ Kiev, mỗi nước có 10 phút để bảo vệ quan điểm của mình vào thứ Tư.

Đây là một giai đoạn mới trong vụ án liên quan đến cuộc xâm lược của Nga bắt đầu vào 02/2022. Trước khi xem xét nội dung vụ án, các thẩm phán đã ra lệnh cho Nga rút quân khỏi Ukraina nhưng quyết định vẫn chưa được thực thi.

Ngay từ đầu vụ án, Nga không xuất hiện tại các phiên tòa, đặc biệt là do thiếu luật sư. Các luật sư phương Tây bảo vệ Nga  trước đây đã thoái nhiệm ngay khi cuộc xâm lược bắt đầu. Lần này, Nga  sẽ có mặt ở đó với đội ngũ luật sư mới.

Bài Liên Quan

Leave a Comment