Tướng Mỹ khẳng định cuộc phản công của Ukraina không thất bại

Tổng tham mưu trưởng quân đội Mỹ, tướng Mark Milley, trong cuộc phỏng vấn hôm Chủ Nhật 17/09/2023 khẳng định cuộc phản công của Ukraina “không thất bại” nhưng con đường dẫn đến chiến thắng cho Kiev vẫn còn rất dài, trong bối cảnh trong mấy ngày qua Kiev tuyên bố đã giành lại được làng Andriivka và Klichtchiivka, nằm ở phía nam Bakhmout và có vị trí chiến lược.

Đăng ngày: 18/09/2023

Tổng tham mưu trưởng quân đội Mỹ, tướng Mark Milley trong một cuộc họp báo tại bộ Quốc Phòng Mỹ, Washington ngày 18/07/2023.
Tổng tham mưu trưởng quân đội Mỹ, tướng Mark Milley trong một cuộc họp báo tại bộ Quốc Phòng Mỹ, Washington ngày 18/07/2023. AP – Manuel Balce Ceneta

Thùy Dương

Theo AFP, tướng Mark Milley, tổng tham mưu trưởng quân đội Mỹ, nhận định : Cuộc phản công của Ukraina “diễn ra chậm, chậm hơn dự kiến, nhưng vẫn được duy trì liên tục”. Khẳng định là Ukraina vẫn có “lực lượng tấn công đáng kể”, nhưng tướng Milley cũng dự báo “sẽ mất nhiều thời gian” để Ukraina đạt được mục tiêu “đánh đuổi tất cả quân Nga” ra khỏi lãnh thổ như tổng thốngUkraina Volodymyr Zelensky từng nói.

Trong một bài trả lời phỏng vấn khác, tổng thư ký Liên Minh Bắc Đại Tây Dương, Jens Stoltenberg, hôm qua 17/09 cũng lưu ý là không nên mong đợi cuộc chiến Ukraina sẽ sớm chấm dứt. Trả lời hãng truyền thông Đức, Funke, ông Jens Stoltenberg nhấn mạnh: “Hầu hết mọi cuộc chiến đều kéo dài hơn dự báo ban đầu”, do đó phương Tây “cần chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh lâu dài ở Ukraina”. Tổng thư ký Liên Minh Bắc Đại Tây Dương cảnh báo : “Nếu tổng thống Zelensky và nhân dân Ukraina ngưng chiến đấuđất nước Ukraina sẽ không còn tồn tại”.

Liên quan đến việc Kiev gia nhập NATO, Jens Stoltenberg khẳng định : “Chắc chắn là sớm hay muộn thì Ukraina cũng sẽ nằm trong khối NATO”.  

Zelensky đến Nhà Trắng

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky sẽ được tổng thống Mỹ Joe Biden tiếp đón tại Nhà Trắng vào thứ Năm 21/09 để thảo luận về các biện pháp hỗ trợ Kiev chống lại cuộc chiến xâm lược của Nga. Trong chuyến đi này, ông Volodymyr Zelensky có thể cũng đến Điện Capitol để gặp lãnh đạo phe Cộng Hòa và Dân Chủ tại Quốc Hội. Chuyến công du của ông Zelensky diễn ra trong bối cảnh Quốc Hội Mỹ đang tranh luận về khoản viện trợ quân sự mới trị giá 24 tỷ đô la cho Kiev. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment