Iran và Mỹ trao đổi tù nhân

Sau hai năm đàm phán gián tiếp thông qua trung gian Qatar, hôm qua 18/09/2023, Iran và Mỹ đã tiến hành trao đổi tù nhân theo thỏa thuận được ký kết hồi tháng Tám. Đồng thời, hàng tỷ đô la của Teheran bị phong tỏa ở nhiều nước, cũng được chuyển trả cho Iran.

Đăng ngày: 19/09/2023

Những người Mỹ vừa được trả tự do - Siamak Namazi, Morad Tahbaz and Emad Shargi, do cuộc trao đổi tù nhân với Iran, được người thân chào đón tại một sân bay ở Fort Belvoir, Hoa Kỳ, ngày 19/09/2023.
Những người Mỹ vừa được trả tự do – Siamak Namazi, Morad Tahbaz and Emad Shargi, do cuộc trao đổi tù nhân với Iran, được người thân chào đón tại một sân bay ở Fort Belvoir, Hoa Kỳ, ngày 19/09/2023. AP – Jonathan Ernst

Thanh Hiếu

Từ Tehran, thông tín viên RFI Ghazi Siavosh tường trình :

“Năm tù nhân bị giam giữ ở Iran cũng như các thành viên gia đình của họ đã rời khỏi Iran.

Đây là năm công dân mang hai quốc tịch, họ là người Mỹ gốc Iran bị giam giữ ở Iran trong nhiều năm vì tội gián điệp hoặc hành động chống lại an ninh quốc gia.

Tương tự, năm tù nhân Iran bị giam giữ trong các nhà tù của Mỹ đã được thả. Hai người trong số họ đã đến Doha để trở về Iran.

Đồng thời, 6 tỷ đô la của Iran bị phong tỏa từ nhiều năm nay tại các ngân hàng Hàn Quốc đã được chuyển cho Teheran.

Theo truyền thông Iran, 10 tỷ đô la khác bị phong tỏa ở Nhật Bản hoặc Iraq, sẽ được bàn giao cho chính quyền Iran.

Cuộc trao đổi này diễn ra trong lúc tổng thống Iran đến New York để tham gia Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc.

Với thỏa thuận trao đổi tù nhân và việc giải tỏa hàng tỷ đô la của Iran ở nước ngoài, chính phủ của tổng thống Ebrahim Raïssi  muốn chứng tỏ rằng triển vọng cải thiện tình hình kinh tế và giảm căng thẳng với Mỹ từ nay « nằm trong tầm tay ». Điều này có thể giúp cải thiện tình hình kinh tế và giảm căng thẳng xã hội.”

Bài Liên Quan

Leave a Comment