Võ An Đôn và một giáo dân Cồn Dầu sắp đi tỵ nạn Mỹ

September 19, 2023

Luật sư Võ An Đôn từng bị chặn lại ở phi trường Tân Sơn Nhất vào giờ chót trước chuyến bay đi Mỹ tỵ nạn chính trị

Hai người đang được phía Mỹ hỗ trợ đi tỵ nạn là luật sư Võ An Đôn và một giáo dân của giáo xứ Cồn Dầu bị chính quyền Đà Nẵng cưỡng chế nhà hồi năm 2018. 

Hai nhà hoạt động Việt Nam mà chính quyền của Tổng thống Biden tin rằng đã bị chính quyền Cộng sản nước này cầm giữ sai trái, đang được đưa đến Hoa Kỳ theo một thỏa thuận được đàm phán trước chuyến thăm Hà Nội mới đây của tổng thống.

Hãng tin Reuters hôm 19/9 đưa bản tin độc quyền dẫn lời của quan chức Mỹ không nêu danh tính cho biết, hai người này gồm một luật sư nhân quyền từng vận động đòi trách nhiệm giải trình đối với các hành vi ngược đãi của công an và một giáo dân Công giáo bị cưỡng chế nhà.

Một trong những quan chức cho biết gia đình của họ dự kiến sẽ được tái định cư ở Mỹ theo chương trình tị nạn “Ưu tiên 1” (Priority 1).

Cũng theo hãng tin của Anh quốc, các nhà hoạt động này không bị cầm tù nhưng bị các cơ quan chức năng cấm xuất cảnh.

Hai người đang được phía Mỹ hỗ trợ là luật sư Võ An Đôn và một giáo dân của giáo xứ Cồn Dầu bị chính quyền Đà Nẵng cưỡng chế nhà hồi năm 2018.

Luật sư Võ An Đôn trong ngày 19/9 xác nhận, ông là một trong hai người được nhắc đến tuy nhiên ông vẫn đang ở tại quê nhà và chưa rõ thời điểm được xuất cảnh. Ông nói:

“Hai ngày trước khi ông Tổng thống Hoa Kỳ đến thăm Việt Nam, công an tỉnh Phú Yên có gọi điện thông báo cho tôi biết là Bộ Công an Việt Nam đã bỏ lệnh cấm xuất cảnh đối với tôi.

Sau đó tôi gọi điện cho Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ ở TPHCM để nói về vấn đề này thì họ (nói-PV) đang sắp xếp cho tôi và gia đình đi sang Mỹ.”

Ngày 27/9 tới đây là tròn một năm ngày ông Võ An Đôn và gia đình bị cơ quan an ninh ngăn chặn ngay tại phi trường Tân Sơn Nhất khi đang làm thủ tục xuất cảnh qua Mỹ định cư theo diện tị nạn.

Ông cho biết trong một năm qua, việc học của các con không bị trở ngại tuy nhiên cơ quan an ninh thường xuyên canh gác, cũng như cho những người hàng xóm theo dõi khiến gia đình cảm thấy rất bất an.

Từ sau thông báo miệng của công an tỉnh Phú Yên, những viên an ninh thường phục này đã bớt theo dõi và chỉ nhắn là “khi nào đi thì cho họ biết.”

Một trong những quan chức Mỹ cho biết, chính phủ Việt Nam cũng đã đồng ý trả tự do cho hai nhà hoạt động đang bị cầm tù mà phía Hoa Kỳ vận động trước chuyến thăm của ông Biden vào tuần trước, đồng thời ký một thỏa thuận riêng nhằm đạt được tiến bộ về tự do tôn giáo, các hoạt động của tổ chức phi chính phủ (NGO) ở trong nước, cải thiện điều kiện nhà tù và luật lao động.

Reuters chưa xem xét một cách độc lập các chủ đề của thỏa thuận riêng tư và nó chưa được đưa tin trước đây.

Các thỏa thuận này được ký kết khi Việt Nam đồng ý nâng cấp quan hệ ngoại giao lên mức cao nhất của Hà Nội trong chuyến đi mà ông Biden tán thành tầm nhìn của đất nước này với tư cách là một quốc gia đi đầu về công nghệ cao.

(Theo RFA)

Bài Liên Quan

Leave a Comment