Quốc tế kêu gọi tránh thảm họa nhân đạo tại vùng Thượng Karabakh

Ba ngày sau cuộc tấn công chớp nhoáng của Azerbaijan tại Thượng Karabakh, sáng nay, 23/09/2023, Nga thông báo lực lượng ly khai Armenia tại đây « bắt đầu buông súng ». Một phái đoàn Mỹ đến thủ đô Erevan thảo luận với thủ tướng Pachinian về quan hệ giữa Hoa Kỳ với Armenia sau khi Baku chiếm được Thượng Karabakh.

Đăng ngày: 23/09/2023

(Ảnh do bộ Quốc Phòng Nga công bố hôm 21/09/2023) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga giúp di tản người Armenia gần Stepanakert, Thượng Karabakh.
(Ảnh do bộ Quốc Phòng Nga công bố hôm 21/09/2023) – Lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga giúp di tản người Armenia gần Stepanakert, Thượng Karabakh. AP

Thanh Hà

Thủ tướng Đức Olaf Scholz, hôm qua 22/09/2023, kêu gọi chính quyền Azerbaijan bảo đảm an toàn cho thường dân Armenia trong vùng Thượng Karabakh tránh để xảy ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo. Berlin đưa ra lời kêu gọi này vào lúc chính quyền ở thành phố Goris trên lãnh thổ Armenia, sát biên giới Thượng Karabakh, phải đối mặt với « tình trạng khẩn cấp » trước viễn cảnh làn sóng người xin tị nạn đổ sang.   

Thông tín viên Anissa El Jabri từ Goris, Armenia, tường thuật :

« Các khách sạn đông kín người tị nạn. Phụ nữ, trẻ em đầy chật cả hành làng. Tòa thị chính ồn ào như ong vỡ tổ, người ta phân loại các thùng giấy : nào là quần áo, lương thực … Thành phố Goris trên lãnh thổ Armenia là đầu cầu tiếp nhận thường dân từ Thượng Karabakh đến. Mọi người ở đây vẫn còn nhớ  cuộc chiến cách nay ba năm với những làn sóng người chạy tránh bom, đạn …

Các tổ chức phi chính phủ đã rút được bài học từ các đợt tiếp nhận di dân trước đây và từ hoạt động cứu trợ trong một thời gian dài. Anaris Gebourtchkian, giám đốc tổ chức nhân đạo Caritas tại Armenia, cho biết : « Giúp đỡ bằng cách cấp tiền cho họ là giải pháp tôn trọng phẩm cách nhất, hiệu quả nhất để giúp đỡ những người tị nạn, bởi vì như vậy họ có thể tìm mua những gì cần thiết ở ngoài chợ, hay tự làm những gì họ đang cần ».

Chính quyền địa phương đã gửi nhiều toán nhân viên đến hiện trường để chuẩn bị cho khâu tiếp đón người nhập cư, nhưng họ phải thích nghi với mọi tình huống. Nvard Harytyunyan, một cố vấn của phó thống đốc vùng Goris, giải thích : « Có thể là một số người đến đây không muốn ở lại Armenia, có thể là họ muốn trở về nguyên quán. Chúng tôi không biết họ quyết định thế nào. Điều quan trọng nhất trước mắt là bảo đảm an toàn cho những người này, dù là ở vùng Thượng Karabakh, hay trên lãnh thổ Armenia ».

Tình thế rất tế nhị : Một mặt Goris muốn tránh để xảy ra một cuộc khủng hoảng về nhân đạo, tức là họ muốn tiếp nhận người di tản trong những điều kiện tử tế. Mặt khác, các giới chức ở đây muốn tránh để Baku và phe đối lập của Armenia hiểu rằng chính quyền Erevan chấp nhận để dân cư ở Thượng Karabakh bị cưỡng bức di dời chỗ ở ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment