Seoul – Tokyo – Bắc Kinh họp cấp cao nhằm nối lại thượng đỉnh ba bên

Ngày 26/09/2023, đại diện ngoại giao cao cấp ba nước Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc họp tại Seoul, thủ đô Hàn Quốc, đồng thuận nối lại càng sớm càng tốt thượng đỉnh ba bên, bị gián đoạn từ nhiều năm qua.

Đăng ngày: 26/09/2023

Thứ trưởng Ngoại Giao Hàn Quốc Chung Byung-won (G), đồng nhiệm Nhật Bản Takehiro Funakoshi (T) và trợ lý bộ trưởng Ngoại Giao Trung Quốc Nông Dung (Nong Rong) chụp ảnh chung trước cuộc gặp ba bên tại Seoul, Hàn Quốc, ngày 26/09/2023.
Thứ trưởng Ngoại Giao Hàn Quốc Chung Byung-won (G), đồng nhiệm Nhật Bản Takehiro Funakoshi (T) và trợ lý bộ trưởng Ngoại Giao Trung Quốc Nông Dung (Nong Rong) chụp ảnh chung trước cuộc gặp ba bên tại Seoul, Hàn Quốc, ngày 26/09/2023. REUTERS – SOO-HYEON KIM

Minh Anh

The Yonhap, thứ trưởng Ngoại Giao Hàn Quốc Chung Byung-Won đã có cuộc gặp với các đồng cấp Nhật Bản Takehiro Funakoshi và trợ lý ngoại trưởng Trung Quốc Nông Dung (Nong Rong). Các bên thảo luận nối lại cơ chế hợp tác ba bên, bao gồm cả khả năng nối lại cuộc họp thượng đỉnh Trung-Nhật-Hàn bị đình lại từ năm 2019. 

Trong cuộc họp báo thường lệ, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Hàn Quốc khẳng định ba bên thống nhất sẽ « tổ chức một cuộc cấp ngoại trưởng trong thời gian sớm nhất để chuẩn bị cho một cuộc gặp thượng đỉnh » vào một thời điểm phù hợp với tất cả các bên. Đây cũng là đề nghị của ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin trong cuộc trao đổi ngắn với thứ trưởng ba nước. 

Yonhap nhắc lại, thượng đỉnh ba bên đầu tiên bắt đầu vào tháng 12/2008 nhưng đã bị đình lại vào năm 2019 vì nhiều lý do như những bất đồng về pháp lý, ngoại giao và thương mại giữa Seoul và Tokyo liên quan đến những vấn đề có từ thời quân đội Nhật Hoàng chiếm đóng bán đảo Triều Tiên, giai đoạn 1910 – 1945, cũng như là dịch bệnh Covid-19 bùng phát năm 2020. 

Việc nối lại các cuộc họp ba bên được đưa ra vào lúc quan hệ Hàn – Nhật được hạ nhiệt kể từ khi ông Yoon Suk Yeol lên làm tổng thống Hàn Quốc tháng 5/2022. Với tư cách là nước chủ trì cơ chế hợp tác ba bên, Hàn Quốc cam kết tổ chức một thượng đỉnh vào trước cuối năm 2023. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment