Israel và Ả Rập Xê Út tiến gần đến bình thường hóa quan hệ

Ngày càng có thêm những tín hiệu Israel và Ả Rập Xê Út xích lại gần nhau : Israel gửi điện chúc mừng quốc khánh Ả Rập Xê Út, cử các quan chức đến họp tại Riyad. Gần đây, lãnh đạo hai nước liên tiếp có những phát biểu lạc quan về một thỏa thuận bình thường hóa giữa Nhà nước Do Thái và vương quốc vùng Vịnh, trong sự hy vọng của Hoa Kỳ, nhưng lại gây không ít lo lắng cho người Palestine và một số nước Ả Rập.

Đăng ngày: 27/09/2023

Hoàng thái tử Ả Rập Xê Út, Mohammed ben Salmane, trả lời kênh FOX News, ngày 21/09/2023.
Hoàng thái tử Ả Rập Xê Út, Mohammed ben Salmane, trả lời kênh FOX News, ngày 21/09/2023. VIA REUTERS – SAUDI PRESS AGENCY

Anh Vũ

Thông tín viên RFI Nicolas Keraudren tại Dubaï tóm lược : 

Giữa Ả Rập Xê Út và Israel, những dấu hiệu xích lại gần nhau ngày càng thường xuyên hơn.

Đầu tháng này, một phái đoàn gồm 5 nhà ngoại giao Israel đã tới vương quốc Ả Rập, lần đó là để tham dự một cuộc họp do UNESCO tổ chức.

Trong bối cảnh hiện nay, việc bình thường hóa quan hệ Ả Rập Xê Út – Israel dường như chỉ còn là vấn đề thời gian. Nhất là khi hoàng thái tử Ả Rập Xê Út, Mohammed ben Salmane, tuần trước đã tuyên bố trên kênh truyền hình Mỹ Fox News rằng vương quốc này « từng ngày đang tiến gần »  tới một thỏa thuận với Israel.

Điều đó không có nghĩa là việc bình thường hóa quan hệ đang gần kề. Trong cuộc trả lời phỏng vấn đó, Mohammed ben Salmane vẫn được gọi tắt là MBS, cũng đã nhấn mạnh sự nghiệp chính nghĩa của nhân dân Palestine vẫn « rất quan trọng » với Riyad. Những tuần qua, Ả Rập Xê Út liên tục lên án « các hành vi khiêu khích liên tục diễn ra tại nhà thờ Hồi giáo al-Aqsa nằm dưới sự bảo vệ của lực lượng chiếm đóng Israel.

Bài Liên Quan

Leave a Comment