Nga: Ông Navalny đối mặt án tù hàng chục năm khi thẩm phán bác kháng cáo

27 tháng 9 2023

Navalny

Lãnh đạo phe đối lập nổi tiếng nhất của Nga, Alexei Navalny, đã thất bại trong việc kháng cáo hôm thứ Ba trước án tù mới 19 năm – nâng tổng mức án tù của ông lên hơn 30 năm, theo Reuters.

Sau phiên tòa kín không cho phép báo chí tham dự, bất chấp phản đối từ Navalny và các luật sư của ông, ông Navalny mặc bộ đồng phục tù màu đen, đứng nghe thẩm phán Viktor Rogov đọc qua danh sách các bản án của ông trước khi nói với ông rằng án tù của ông không thay đổi.

Navalny, 47 tuổi, hiện đối mặt với việc bị chuyển tới một khu nhà tù thuộc ‘chế độ đặc biệt’, cấp độ khắc nghiệp nhất trong hệ thống hình sự của Nga, với viễn cảnh phải ở đó cho tới khi ông ngoài 70 tuổi.

Ông đã bác bỏ mọi cáo buộc – vốn trải dài trong nhiều năm, từ lừa đảo và coi thường tòa án cho tới một loạt các hoạt động ‘cực đoan’, như các nỗ lực nhằm bịt miệng sự chỉ trích của ông đối với Tổng thống Vladimir Putin.

Daniel Kholodny, một kỹ thuật viên truyền hình – người từng làm việc cho Navalny, đã bị tuyên án tù tám năm hồi tháng Tám trong cùng phiên tòa. Kháng cáo của ông cũng bị bác bỏ hôm thứ Ba.

“Alexei, hẹn gặp lại” Kholodny hét lên sau khi thẩm phán ngừng lời. Navalny vẫy tay đáp lại.

“Cho tất cả chúng ta – các đồng nghiệp và bạn bè – đây là một nỗi đau không nguôi,” trợ lý của Navalny, Leonid Volkov, viết trên X, trước đó là Twitter. “Và một thách thức thường trực: mỗi ngày thực hiện mọi điều chúng ta có thể để tiêu diệt kẻ điên cuồng ở Điện Kremlin.”

Điện Kremlin đã cố gắng mô tả Navalny như một người không có liên quan gì về mặt chính trị, và Putin khẳng định không bao giờ nhắc đến tên ông. Moscow gọi ông là một phần tử cực đoan, mà không đưa ra bằng chứng, và như một con rối của Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ.

Navalny cho tới nay là một nhân vật nổi tiếng nhất trong phe đối lập bị chia rẽ của Nga. Những người ủng hộ coi ông là nhân vật mang phong cách Nelson Madela – người một ngày sẽ ra tù và lãnh đạo đất nước.

Phong trào chính trị của ông bị đặt ngoài vòng pháp luật và các nhân vật chủ chốt của phong trào bị bỏ tù hoặc phải chạy ra nước ngoài như kết quả của chiến dịch đàn áp các tiếng nói bất đồng đang gia tăng kể từ khi Putin phát động chiến dịch xâm lược Ukraine vào năm ngoái.

Vladimir Kara-Murza, một nhà chỉ trích mạnh miệng Điện Kremlin bị kết án tù 25 năm vào tháng Tư với tội danh phản quốc và dối trá về cuộc chiến, tuần trước vừa bị chuyển tới một nhà tù hình sự nơi an ninh thắt chặt tới mức tối đa tại Siberia, theo luật sư của ông.

Putin chưa bao giờ nhắc tới tên Navalny

Án tù 19 năm dành cho ông Navalny được tuyên hôm 4/8 sau khi ông bị buộc sáu tội danh liên quan đến các hoạt động được cho là ‘cực đoan’. Ông phủ nhận mọi tội danh này.

Bản án được đưa ra sau khi ông đã ngồi tù 11 năm rưỡi tại nhà tù hình sự IK-6 ở Melekhovo, khoảng 235 km về phía đông Moscow, với tội danh lừa đảo và các tội danh khác mà ông phủ nhận và cho là có động cơ chính trị.

Navalny được thế giới ngưỡng mộ sau khi tình nguyện quay trở lại Nga năm 2021 từ Đức, nơi ông được điều trị cho cái mà các xét nghiệm tại phòng thí nghiệm phương Tây cho thấy là một nỗ lực đầu độc ông bằng chất độc thần kinh tại Siberia.

Ông bị bắt ngay lập tức khi vừa đặt chân tới Nga. Điện Kremlin phủ nhận việc cố gắng giết ông. Ông Putin bình luận: “Nếu ai đó muốn đầu độc ông ta, họ hẳn đã phải chết ông ta chết rồi.”

Các bản án và án tù mới nhất liên quan đến vai trò của ông trong phong trào hiện không còn tồn tại ở Nga mà giới chức cáo buộc là cố gắng làm bất ổn xã hội.

Bộ Ngoại giao Mỹ gọi bản án hồi tháng Tám là “một kết luận bất công cho một phiên tòa bất công”, trong khi Liên minh châu Âu lên án cái mà họ gọi là một phán quyết khác có động cơ chính trị và kêu gọi trả tự do cho ông Navalny ngay lập tức.

Navalny nói sau phiên tòa rằng mục đích của bản án tháng trước là nhằm đè bẹp ý chí đứng lên chống lại Putin của người Nga, và kêu gọi mọi người đừng bỏ cuộc.

“Các bạn bị ép phải đầu hàng nước Nga của mình mà không chiến đấu chống lại băng đảng phản bội, trộm cắp và vô lại đang nắm quyền lực,” ông nói.

“Không thể để Putin đạt được mục tiêu của hắn. Đừng đánh mất ý chí chiến đấu.”

Bài Liên Quan

Leave a Comment