Lê Đức Thọ, bí thư Bến Tre, sắp mất ghế

October 2, 2023

Lê Đức Thọ, bí thư Bến Tre

Lâu nay, việc kê khai tài sản của đảng viên chủ yếu mang tính hình thức và chỉ nhắm vào giới chức cấp thấp trong bộ máy nhà nước.

Lê Đức Thọ, Ủy Viên Trung Ương Đảng, bí thư Tỉnh Ủy Bến Tre, chính thức bị cách tất cả chức vụ trong đảng do “giải trình nguồn gốc tài sản không trung thực.”

Theo tờ Tuổi Trẻ, quyết định kỷ luật ông Thọ được Ban Chấp Hành Trung Ương Đảng CSVN đưa ra tại Hội Nghị Trung Ương Lần Thứ 8, theo thông cáo chiều 2 Tháng Mười.


Thọ, 53 tuổi, quê Phú Thọ, tiến sĩ quản lý kinh tế, là bí thư tỉnh hiếm hoi từng làm chủ tịch Hội Đồng Quản Trị ngân hàng Vietinbank.

Trước đó, Bộ Chính Trị CSVN kết luận ông Thọ “đã vi phạm nghiêm trọng quy định của đảng, pháp luật của nhà nước, vi phạm quy định những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương trong việc kê khai, minh bạch tài sản, thu nhập; giải trình nguồn gốc và biến động tài sản không trung thực, không đúng quy định.”

Hành vi của ông Thọ bị đảng quy kết “mang tính hệ thống, kéo dài trong nhiều năm, đã gây hậu quả rất nghiêm trọng, dư luận xấu, bức xúc, ảnh hưởng đến uy tín của đảng, mất uy tín cá nhân.”

Tuy nhiên, tất cả các bản tin của các báo ở Việt Nam hôm 17 Tháng Tám, đều dẫn nguyên văn kết luận của Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương mà không làm rõ chi tiết chuyện ông Thọ “thiếu minh bạch” như thế nào khi kê khai tài sản.

Hồi Tháng Bảy, 2021, tờ Tuổi Trẻ cho biết khi trao ghế bí thư Bến Tre cho ông Lê Đức Thọ, bà Trương Thị Mai, trưởng Ban Tổ Chức Trung Ương (hiện bà là thường trực Ban Bí Thư và kiêm nhiệm ban này), đánh giá ông này “có năng lực, trí tuệ, bản lĩnh chính trị vững vàng” và sẽ “phát huy năng lực, dành nhiều tâm huyết cho sự phát triển của tỉnh Bến Tre.”

Lâu nay, việc kê khai tài sản của đảng viên chủ yếu mang tính hình thức và chỉ nhắm vào giới chức cấp thấp trong bộ máy nhà nước.

Người dân không hề được biết về các bản kê khai tài sản của quan chức từ các cấp chủ tịch tỉnh, thành hoặc từ cấp bộ trưởng trở lên.

Tính đến thời điểm hiện tại, cũng chưa từng có quan chức cấp cao CSVN nào mất ghế sau khi bị hài tội “kê khai tài sản không trung thực.”

(Theo Người Việt)

Bài Liên Quan

Leave a Comment