Mỹ điều hàng không mẫu hạm đến gần Israel sau vụ tấn công của Hamas

US
Chụp lại hình ảnh,Tàu sân bay USS Gerald R. Ford đang di chuyển tới khu vực

Mỹ cho biết đang điều một tàu sân bay, tàu và máy bay phản lực tới phía đông Địa Trung Hải và cũng sẽ cung cấp thêm thiết bị và đạn dược cho Israel.

Động thái nay diễn ra sau cuộc tấn công của Hamas vào miền nam Israel, mà Tổng thống Biden gọi là “cuộc tấn công kinh hoàng và chưa từng có”.

Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết Mỹ cũng đang nỗ lực xác minh các báo cáo cho biết công dân của họ nằm trong số những người bị giết và bị bắt giữ.

Israel cho biết hơn 700 người đã thiệt mạng và 100 người bị bắt cóc. Tại Gaza, hơn 400 người đã thiệt mạng sau các cuộc không kích trả đũa của Israel, theo các quan chức Palestine.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết tàu sân bay USS Gerald R. Ford, một tàu tuần dương tên lửa và 4 tàu khu trục tên lửa đang trên đường tới khu vực này. Máy bay chiến đấu của Mỹ cũng sẽ được đưa đến.

Nhà Trắng cho biết thêm viện trợ quân sự cho Israel sẽ được gửi trong những ngày tới và rằng Mỹ đang nỗ lực đảm bảo rằng kẻ thù của Israel sẽ không cố gắng trục lợi từ tình hình này.

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đã bày tỏ sự ủng hộ đối với cuộc tấn công của Hamas, nói rằng Israel cần phải chịu trách nhiệm vì đã gây nguy hiểm cho khu vực.

Hamas cho biết sự hỗ trợ từ Iran đã giúp họ thực hiện cuộc tấn công, bao gồm tên lửa, drone và phiến quân trên các dù lượn. Hàng trăm binh lính đã đột phá các công sự biên giới của Israel xung quanh Dải Gaza.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Mỹ chưa thấy bằng chứng về sự liên quan trực tiếp của Iran, nhưng Iran đã giúp đỡ Hamas trong nhiều năm.

Ông nói với Mỹ: “Hamas sẽ không phải là Hamas nếu không có sự hỗ trợ mà họ đã nhận được trong nhiều năm từ Iran. Chúng tôi chưa thấy bằng chứng trực tiếp nào cho thấy Iran đứng đằng sau hoặc có liên quan đến cuộc tấn công cụ thể này. Nhưng sự hỗ trợ trong nhiều năm là rõ ràng”.

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Iran đã phủ nhận liên quan đến vụ tấn công vào Israel.

Ông Blinken cũng cho biết các quan chức đang xem xét các báo cáo cho biết công dân Mỹ bị thiệt mạng do vụ tấn công.

Đại sứ Israel tại Liên hợp quốc giơ ảnh một phụ nữ Israel bị Hamas bắt giữ
Chụp lại hình ảnh,Đại sứ Israel tại Liên hợp quốc giơ ảnh một phụ nữ Israel bị Hamas bắt giữ

Ông nói với đài truyền hình Hoa Kỳ hôm Chủ nhật: “Chúng tôi nhận được báo cáo rằng một số người Mỹ nằm trong số người thiệt mạng. Chúng tôi đang làm việc rất tích cực để xác minh những báo cáo đó”.

Các quốc gia khác bao gồm Anh, Pháp, Ukraine và Thái Lan cũng đã báo cáo trường hợp tử vong.

Ông nói với ABC rằng “đây là một cuộc tấn công khủng bố quy mô nhằm bắn hạ dân thường Israel tại các thị trấn, trong nhà của họ và như chúng ta đã thấy, kéo người qua biên giới với Gaza theo đúng nghĩa đen. Vì vậy, bạn có thể tưởng tượng tác động của điều này đối với Israel. Và thế giới nên cảm thấy bàng hoàng trước những gì nó đã chứng kiến.”

Hàng trăm người vẫn được báo cáo mất tích. Trong số đó có Hersh Golberg-Polin, 23 tuổi, người Mỹ gốc Israel, người đang tham dự một lễ hội âm nhạc trên sa mạc thì phiến quân ập tới.

Cha mẹ anh nói với tờ Jerusalem Post rằng họ nhận được hai tin nhắn từ anh với nội dung: “Con yêu bố mẹ” và “Con xin lỗi”.

Đại sứ Israel tại Mỹ, Michael Herzog, nói với CBS News rằng ông biết người Mỹ nằm trong số binh lính và thường dân bị bắt cóc ở miền nam Israel nhưng không có thông tin chi tiết.

Hoa Kỳ gửi hàng tỷ đô la viện trợ quân sự cho Israel, một đồng minh thân cận, mỗi năm.

Kể từ Thế chiến thứ hai, Israel là nước nhận viện trợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc dự kiến sẽ sớm nhóm họp tại New York để thảo luận về tình trạng bạo lực ở Israel và Gaza.

Bài Liên Quan

Leave a Comment