Quảng Ninh: Cựu giám đốc Sở GD&ĐT thừa nhận sai trong việc nhận “quà tặng” 14 tỷ đồng từ NSJ

RFA
2023.10.11

sharethis sharing button

Quảng Ninh: Cựu giám đốc Sở GD&ĐT thừa nhận sai trong việc nhận “quà tặng” 14 tỷ đồng từ NSJ

Quang cảnh phiên xét xử sơ thẩm

 Dân Việt

Vụ án vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, đưa và nhận hối lộ, xảy ra tại Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Quảng Ninh và Chủ tịch Công ty NSJ Group đã được đưa ra xét xử.

Truyền thông trong ngày 11/10 loan tin cho biết vụ án liên quan đến bà Hoàng Thị Thúy Nga (là cựu “phó tướng” của Chủ tịch Công ty cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC) Nguyễn Thị Thanh Nhàn) và cựu giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ninh -Vũ Liên Oanh.

Tại tòa, theo tờ Người lao động, cựu giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Vũ Liên Oanh nói có nhận 14 tỷ đồng quà tặng, song bà Oanh cho rằng khi nhận tiền chỉ nghĩ đơn giản là quà cảm ơn, đến khi điều tra viên nói đó là sai, mới nhận thức là sai.

Nội dung cáo trạng thể hiện, từ năm 2016 đến 2019, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ninh là chủ đầu tư thực hiện sáu dự án đầu tư trang thiết bị giáo dục cho các trường mầm non, tiểu học, tổng trị giá hơn 660 tỷ đồng.

Chủ đầu tư sau đó tổ chức sáu gói thầu mua sắm trang thiết bị giáo dục bằng hình thức đấu thầu rộng rãi; 12 gói chỉ định thầu. Theo bà Oanh, khi biết có dự án, bà Nga tự đến Sở đăng ký với văn phòng việc muốn gặp giám đốc. Bà Oanh sau khi tiếp đã giao cho cấp dưới tiếp tục triển khai công việc. Bà Oanh nói tin cấp dưới nên đã đồng ý ký chọn công ty của bà Nga cho các gói thầu dưới 500 triệu đồng,

Để hợp thức giá trang thiết bị giáo dục trong hồ sơ thầu, bà Oanh chỉ định thầu Công ty AIC và Công ty Gia Lộc là đơn vị thẩm định giá rồi chỉ đạo cấp dưới gửi danh mục trang thiết bị giáo dục cần mua sắm với đơn giá để hai công ty thẩm định ban hành chứng thư thẩm định giá theo giá bà Nga ấn định trước. Ngoài ra, bà Nga còn bố trí các công ty làm “quân xanh, quân đỏ” tham gia đấu thầu.

Các công ty của bà Nga hoặc do Nga mượn tư cách pháp nhân đã trúng 6/6 gói thầu, tổng giá trị hơn 637 tỷ đồng. Nhà chức trách ước tính việc này gây thiệt hại cho nhà nước hơn 80 tỷ đồng.

Tại tòa, theo tờ VnExpress, bà Oanh cho rằng “cái sai lớn nhất là khi được đơn vị trúng thầu cho quà thì đã nhận”.

Bà Oanh được cơ quan điều tra đánh giá thành khẩn khai về hành vi nhận 14 tỷ đồng “quà tặng” từ bà Nga.

Dự kiến, phiên tòa xét xử 17 người trong vụ án Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ninh sẽ kéo dài trong ba ngày.

Bài Liên Quan

Leave a Comment