Đắk Lắk khởi tố nguyên Tổng Giám đốc Công ty Cao su do gây thất thoát tài sản Nhà nước

RFA
14-10-2023

sharethis sharing button

Đắk Lắk khởi tố nguyên Tổng Giám đốc Công ty Cao su do gây thất thoát tài sản Nhà nước

Ảnh minh họa: Công nhân dọn rễ cao su để chuẩn bị trồng cây mới tại một nông trường ở Chư Sê hồi tháng 3/ 2013.

 AFP

Ông Văn Đức Lư, 68 tuổi, nguyên Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Một Thành Viên (TNHH MTV) Cao su Đắk Lắk (DAKRUCO), bị khởi tố và bị cấm đi khỏi nơi cư trú về hành vi “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát,lãng phí.”

Công an tỉnh Đắk Lắk được mạng báo Vietnamnet dẫn nguồn vào ngày 14/10 về quyết định đối với ông Văn Đức Lư như vừa nêu.

Vào tháng bảy vừa qua, Công an tỉnh Đắk Lắk tiến hành khởi tố vụ án để điều tra những sai phạm liên quan hợp đồng cung ứng giống cây cao su nhập từ Malaysia của DAKRUCO gây thiệt hại gần 1,4 tỷ đồng, và hợp đồng môi giới bán mũ cao su để hưởng phần trăm chênh lệch.

Cụ thể, hồ sơ vụ án cho thấy vào tháng 8/2007, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Lắk cử đoàn công tác sang Malaysia làm việc với Bộ Cao Su và Viện RRIM của nước này với mục đích được nói để tìm hiểu về công nghệ chế biến các sản phẩm mũ kem (latex foam) và công nghệ chế biến các sản phẩm từ nguyên liệu cao su sơ chế.

Sau đó DAKRUCO vào tháng 9/2007 xin UBND tỉnh nhập giống cao su từ Malaysia và được chấp nhận. Sang đầu năm 2008, DAKRUCO để cho Công ty TNHH Cao Su Huỳnh Phước cung cấp 1,5 triệu loại cây giống cao su theo đơn giá 1,2USD/cây, tính cả thuế VAT tổng cộng gần 1,9 triệu USD. Tuy nhiên, trong số này có hơn 118 ngàn cây không đạt chất lượng. Hai phía sau đó thương lượng và vào tháng 12/2010, DADRUCO đồng ý chia sẻ rủi ro với công ty cung cấp số tiền gần 1,4 tỷ đồng.

Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết cũng đang tiến hành điều tra liên quan việc Công ty TNHH Huỳnh Phước môi giới cho DAKRUCO bán mũ cao su để hưởng hoa hồng hơn nửa triệu USD.

Bài Liên Quan

Leave a Comment