Nhà báo Reuters thiệt mạng ở Lebanon vì tên lửa bắn từ Israel

October 14, 2023

Nhà báo Issam Abdallah

Một người quay video của Reuters thiệt mạng và sáu nhà báo khác bị thương ở miền Nam Lebanon hôm 13/10 khi tên lửa bắn từ hướng Israel nhắm về họ, theo một nhà quay phim của Reuters có mặt tại hiện trường.

Nhóm các nhà báo, bao gồm cả Al Jazeera và AFP, đang làm việc gần Alma al-Shaab, gần biên giới Israel, nơi quân đội Israel và lực lượng dân quân Lebanon Hezbollah đang đấu súng trong các cuộc đụng độ ở biên giới.

Thủ tướng Lebanon Najib Mikati và một nhà lập pháp Hezbollah quy trách nhiệm vụ việc cho Israel.

Lực lượng Phòng vệ Israel đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận. Đặc phái viên Liên Hợp Quốc của Israel, Gilad Erdan, cho biết: “Rõ ràng, chúng tôi sẽ không bao giờ muốn đánh hoặc giết hoặc bắn bất kỳ nhà báo nào đang làm công việc của mình. Nhưng bạn biết đấy, chúng tôi đang ở trong tình trạng chiến tranh, mọi thứ có thể xảy ra.”

Ông nói thêm rằng nước này sẽ mở cuộc điều tra.

Reuters cho biết trong một tuyên bố rằng Issam Abdallah thiệt mạng khi đang phát video trực tiếp. Ống kính phóng viên đang hướng về phía sườn đồi thì một tiếng nổ lớn làm rung chuyển khu vực, khiến làn khói tràn ngập và tiếng la hét vang lên.

Reuters cho biết: “Chúng tôi vô cùng đau buồn trước tin người quay phim của chúng tôi, Issam Abdallah, đã thiệt mạng”.

“Chúng tôi đang khẩn trương tìm kiếm thêm thông tin, làm việc với chính quyền trong khu vực và hỗ trợ gia đình của Issam.”

Hai nhà báo khác của Reuters, Thaer Al-Sudani và Maher Nazeh, bị thương trong vụ việc, Reuters cho biết.

Nazeh cho biết Reuters và hai tổ chức tin tức khác đang quay phim vụ bắn tên lửa từ hướng Israel thì một tên lửa bắn trúng Abdallah khi anh đang ngồi trên một bức tường đá thấp gần những người còn lại trong nhóm. Vài giây sau, một tên lửa khác bắn trúng chiếc xe đang được nhóm sử dụng, khiến nó bốc cháy.

Trong khi các hãng tin khác, bao gồm AP và Al Jazeera, cho biết đạn pháo là của Israel, thì Reuters không thể xác định liệu tên lửa có thực sự do Israel bắn hay không.

AFP cho biết hai nhà báo của họ đã bị thương trong vụ này.

Bài Liên Quan

Leave a Comment