Sau vụ sát hại giáo viên ở Arras, Pháp nâng báo động khủng bố lên mức cao nhất

Chính quyền Pháp nâng báo động khủng bố lên mức cao nhất. Điện Elysée hôm nay 14/10/2023 thông báo 7.000 lính thuộc lực lượng Sentinelle tuần tra chống khủng bố được triển khai trên toàn quốc để bảo đảm an ninh. Bộ trưởng Giáo Dục Gabriel Attal thông báo 1000 nhân viên an ninh được điều đến bảo vệ các trường học.

Đăng ngày: 14/10/2023

Cảnh sát Pháp có mặt tại trường Gambetta-Carnot ở Arras, miền bắc nước Pháp, sau vụ tấn công khiến một giáo viên thiệt mạng hôm 13/10/2023.
Cảnh sát Pháp có mặt tại trường Gambetta-Carnot ở Arras, miền bắc nước Pháp, sau vụ tấn công khiến một giáo viên thiệt mạng hôm 13/10/2023. © Pascal Rossignol / Reuters

Thùy Dương

Thông báo được đưa ra trong bối cảnh hôm qua 13/10, một thanh niên 20 tuổi người Nga gốc Tchetchenia dùng dao tấn công khủng bố tại một trường học ở thành phố Arras, vùng Pas-de-Calais, miền bắc Pháp, khiến một giáo viên thiệt mạng và 3 người khác bị thương.

Vụ việc xảy ra khi Pháp, một mặt đang chuẩn bị tưởng niệm ngày 3 năm nhà giáo Samuel Paty bị một phần tử Hồi Giáo cực đoan sát hại, mặt khác đang lo ngại xung đột Israel-Hamas cũng ảnh hưởng đến an ninh của nước Pháp do có nhiều người Hồi giáo sinh sống. Sau đợt tấn công bất ngờ và tang thương mà Hamas bất ngờ nhắm vào Israel hôm thứ Bảy tuần trước, cho đến nay Paris luôn bày tỏ ủng hộ Tel Aviv trong cuộc chiến chống lực lượng Hồi Giáo cực đoan Palestine Hamas.

Theo AFP, bộ trưởng Nội Vụ Pháp Gérald Darmanin hôm qua nhận định có thể có mối liên hệ giữa những gì đang xảy ra ở Cận Đông và việc Mohamed Mogouchkov ra tay hành động tại trường học mà trước đây thanh niên này từng theo học. Hung thủ Mogouchkov đã hô to « Allah Akbar » (Thượng đế vĩ đại) khi dùng dao đâm chết giáo viên tiếng Pháp, Dominique Bernard, 58 tuổi.

Mohamed Mogouchkov là đối tượng đang bị Tổng cục An ninh Nội địa của Pháp (DGSI) xếp vào danh sách những đối tượng bị theo dõi đặc biệt ( Fiche S), vì có tư tưởng cực đoan và có thể gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia. Anh trai của hung thủ đang bị tù giam vì từng tham gia vào một âm mưu tấn công khủng bố gần phủ tổng thống. Theo bộ trưởng Nội vụ Pháp, cha của hai người này từng bị trục xuất khỏi Pháp hồi năm 2018 vì có tên trong danh sách Fiche S. Theo AFP, một nguồn tin cảnh sát sáng nay 14/10 cho biết ngoài hung thủ đã bị bắt sau khi gây án, cơ quan điều tra còn câu lưu 10 người khác.

Hội đồng Đức tin Hồi giáo tại Pháp (CFCM) lên án mạnh mẽ « vụ tấn công tang thương và hèn hạ, vô đạo đức », ba năm sau vụ giết hại thầy giáo Samuel Paty, vốn đã « gây ra những vết thương sâu sắc ». Liên đoàn Hồi giáo Pháp cũng lên án « một hành vi khủng khiếp »

Bài Liên Quan

Leave a Comment