Anh quốc nỗ lực đưa công dân nước mình ra khỏi Gaza qua ngả Ai Cập

Reuters
Chụp lại hình ảnh,Cửa khẩu Rafah ở phía nam Gaza

  • Tác giả,Christy Cooney
  • Vai trò,BBC News
  • 15 tháng 10 2023

Các công dân Anh ở Gaza đã được yêu cầu sẵn sàng di chuyển trong trường hợp cửa khẩu biên giới Rafah vào Ai Cập được mở lại.

Cửa khẩu này, nằm ở phía nam Gaza, hiện là tuyến đường duy nhất ra khỏi lãnh thổ, trong lúc Hamas, Ai Cập và Israel đều thực hiện kiểm soát ở những mức độ nhất định đối với việc cho phép những người nào có thể đi qua.

Lời yêu cầu xuất hiện sau khi chuyến bay thuê bao thứ ba của chính phủ Anh rời Israel.

Thủ tướng Rishi Sunak cũng sẽ tiếp Quốc vương Abdullah của Jordan vào Chủ nhật để thảo luận về cuộc xung đột.

Tuần trước, tại Gaza đã xảy ra tình trạng ​​nguồn cung cấp nước, thực phẩm và năng lượng bị cắt đứt, khiến quốc tế lo ngại về khả năng xảy ra thảm họa nhân đạo ở nơi này.

Chính phủ Israel đã yêu cầu 1,1 triệu dân thường ở phía bắc Gaza di chuyển về phía nam trước khi Israel tiến hành một cuộc tấn công trên bộ nhằm vào Hamas, tổ chức đã giết chết hơn 1.300 người trong một loạt vụ tấn công ở Israel vào cuối tuần trước.

Ít nhất 17 công dân Anh mất tích hoặc được xác nhận đã chết sau các vụ xâm nhập. Chính phủ Anh tin rằng có tới 60.000 công dân Anh đang ở Israel hoặc Gaza.

Trong một thông cáo ra cuối ngày thứ Bảy, Bộ Ngoại giao Anh cho biết các quan chức đang làm việc với giới chức Ai Cập để cố gắng sắp xếp cho các công dân Anh và các công dân mang song tịch, cùng vợ/chồng và con cái họ, rời Gaza qua ngả Rafah.

Các công dân Anh đang được kêu gọi di chuyển về phía nam theo chỉ thị của chính phủ Israel và đã nhận được tin nhắn yêu cầu họ cảnh giác trong trường hợp cửa khẩu được mở.

Thông cáo cho biết ông Sunak hồi đầu tuần đã nói chuyện với Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi về tình hình, trong khi Ngoại trưởng James Cleverly đang liên lạc với người đồng cấp Ai Cập, Sameh Shoukry.

“Anh cam kết hỗ trợ các công dân Anh ở Israel và Gaza sau vụ tấn công khủng bố tàn bạo này của Hamas,” ông Cleverly nói.

“Sự an toàn của tất cả công dân Anh là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi, và chúng tôi kêu gọi mọi người tiếp tục làm theo lời khuyên của chúng tôi và đăng ký để chúng tôi có thể liên lạc với họ.”

Thông gia của bộ trưởng thứ nhất của Scotland Humza Yousaf đang ở Gaza, nơi họ tới thăm họ hàng vào tuần trước. Trong một video được ông Yousaf chia sẻ hôm thứ Sáu trên X, trước đây là Twitter, mẹ vợ của ông là bà Elizabeth El-Nakla, nói: “Mọi người từ Gaza đang di chuyển về phía chúng tôi. Một triệu người. Không có thức ăn. Không có nước.”

BBC

Hôm thứ Bảy, chính phủ Hoa Kỳ cho biết họ đã làm việc với Ai Cập, Israel và Qatar để cố gắng mở cửa khẩu Rafah trong vài giờ vào chiều hôm đó, nhằm cho phép người Mỹ gốc Palestine rời đi, nhưng không rõ liệu đã có ai rời đi được hay không.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết các công dân Hoa Kỳ được yêu cầu di chuyển về phía Rafah vì “có thể sẽ không có mấy thông báo về việc cửa khẩu được mở và nó có thể chỉ mở trong một thời gian giới hạn.”

Bộ Ngoại giao Anh cũng cho biết ba chuyến bay do chính phủ thuê chở công dân Anh hiện đã rời Israel, và dự kiến ​​sẽ có nhiều chuyến bay hơn trong những ngày tới.

Nhiều chuyến bay dự kiến ​​khởi hành vào đầu tuần đã phải hoãn lại vì vấn đề bảo hiểm, PA đưa tin.

Văn phòng của Quốc vương Abdullah cho biết chuyến thăm London của ông là một phần trong chuyến công du châu Âu nhằm “tập hợp sự ủng hộ của quốc tế nhằm ngăn chặn chiến tranh ở Gaza”.

Ông cũng sẽ tới Rome, Berlin và Paris để tham dự các cuộc họp nhằm thảo luận về “tình hình nguy hiểm và ngày càng xấu đi ở Gaza” cũng như “sự cần thiết phải tạo điều kiện thuận lợi cho việc cung cấp viện trợ nhân đạo cho người Palestine”.

Bài Liên Quan

Leave a Comment