Gaza : Hamas bị nghi sử dụng vũ khí Bắc Triều Tiên

Phải chăng Bắc Triều Tiên cung cấp vũ khí cho Hamas? Sau khi phân tích các bức ảnh của quân đội Israel, nhiều hãng truyền thông và đặc biệt Mỹ đặt nghi vấn, tuy nhiên Bình Nhưỡng phủ nhận hoàn toàn. Bắc Triều Tiên, vẫn công khai ủng hộ tổ chức Hồi giáo Palestine, đã bác bỏ những cáo buộc như vậy là vô căn cứ giả mạo truyền thông.

Đăng ngày: 15/10/2023

Hình tư liệu minh họa: Đội quân al-Qassam của Hamas phô trương lực lượng tại dải Gaza, ngày 21/08/2016.
Hình tư liệu minh họa: Đội quân al-Qassam của Hamas phô trương lực lượng tại dải Gaza, ngày 21/08/2016. AP – Adel Hana

Anh Vũ

Thông tín viên RFI,  Nicolas Rocca tại Seoul  cho biết thêm chi tiết :

Tấm hình ba binh sĩ Israel chỉ vào những vũ khí của Hamas thu được ở gần biên giới dải Gaza, được người phát ngôn quân đội Israel, Daniel Hagari công bố cũng như nhiều bức hình khác lan truyền trên báo chí Israel đang gây ồn ào bên kia của địa cầu.

Lý do là vì dường như những tấm hình đó cho thấy đạn dược và vũ khí của Bắc Triều Tiên, nhất là các súng phóng lựu loại F7 trong quá khứ đã được xuất sang các nước Trung Đông. 

Mặc dù nhiều chuyên gia đã xác nhận rằng đây thực sự có thể là vũ khí của Bắc Triều Tiên, nhưng điều này không có nghĩa là hai bên đã có một thỏa thuận vũ khí. Các loại vũ khí đó có thể đã được quá cảnh qua Iran hoặc Syria.

Vào năm 2021, các nhà nghiên cứu đã xác định Hamas sử dụng tên lửa dẫn đường chống tăng Bulsae 2 do Bắc Triều Tiên sản xuất, cũng các loại súng phóng lựu F7.

Bình Nhưỡng bác bỏ những cáo buộc này, cho rằng Washington đang cố gắng đánh lạc hướng chú ý về trách nhiệm của mình trong cuộc xung đột. Từ lâu nay, Bắc Triều Tiên vốn hậu thuẫn các tổ chức thân Palestine. Tuần này, cơ quan tuyên truyền của Bắc Triều Tiên đã lên án “các hành vi tội ác không ngừng của Israel” mà không đề cập đến những hành động tàn bạo của Hamas.

Bài Liên Quan

Leave a Comment