TT Biden xác nhận sẽ thăm Israel khi Iran cảnh báo về trận đánh vào Gaza

Người Palestine tìm kiếm những người thương vong dưới đống đổ nát của một tòa nhà bị phá hủy bởi các cuộc tấn công của Israel ở Khan Younis, phía nam Dải Gaza, ngày 17 tháng 10 năm 2023
Chụp lại hình ảnh,Người Palestine tìm kiếm những người thương vong dưới đống đổ nát của một tòa nhà bị phá hủy bởi các cuộc tấn công của Israel ở Khan Younis, phía nam Dải Gaza, ngày 17 tháng 10 năm 2023

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden sẽ có chuyến thăm quan trọng tới Israel vào thứ Tư để thể hiện sự ủng hộ đối với cuộc chiến chống Hamas của nước này, sau khi Washington cho biết Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã đồng ý cho viện trợ nhân đạo đến những người dân Gaza bị bao vây, theo Reuters.

Những chiếc xe tải chở hàng tiếp tế quan trọng cho Gaza đã đến cửa khẩu Rafah ở Ai Cập, điểm tiếp cận duy nhất vào vùng đất nằm ngoài tầm kiểm soát của Israel. Một nhân chứng nói với Reuters rằng khoảng 160 xe tải đã rời khỏi thị trấn Al-Arish gần đó của Ai Cập, nơi chúng được hỗ trợ trong khi các nhà ngoại giao nhiều ngày qua đã cố gắng để tuyến đường này được mở.

Israel tuyên bố sẽ tiêu diệt phong trào Hamas đang kiểm soát Gaza sau khi các tay súng Hamas giết chết 1.300 người, chủ yếu là dân thường, trong một cuộc tấn công dữ dội qua các thị trấn phía nam Israel vào ngày 7/10, ngày đẫm máu nhất trong lịch sử 75 năm của Israel.

Israel đã ném bom vùng đất Gaza do Hamas cai trị bằng các cuộc không kích khiến hơn 2.800 người Palestine thiệt mạng và khiến khoảng một nửa trong số 2,3 triệu người Gaza phải rời bỏ nhà cửa của họ. Nước này đã áp đặt lệnh phong tỏa hoàn toàn đối với Dải Gaza, cho đến nay đã chặn tất cả viện trợ bao gồm thực phẩm, nhiên liệu và vật tư y tế.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken thông báo chuyến thăm dự kiến của Tổng thống Biden được đưa ra vào cuối giờ đàm phán với ông Netanyahu, trong đó ông cho biết ông Netanyahu đã đồng ý phát triển một kế hoạch cung cấp viện trợ nhân đạo cho dân thường Gaza.

Ông Blinken nói: “Tổng thống sẽ nghe từ Israel những gì họ cần để bảo vệ người dân của mình khi chúng tôi tiếp tục làm việc với Quốc hội để đáp ứng những nhu cầu đó. Tổng thống Biden cũng sẽ “nghe từ Israel về cách họ sẽ tiến hành triển khai quân theo cách giảm thiểu thương vong cho dân thường và cho phép hỗ trợ nhân đạo đến với dân thường ở Gaza mà không có lợi cho Hamas.”

Washington cũng đang cố gắng tập hợp các quốc gia Ả Rập để giúp ngăn chặn một cuộc chiến tranh khu vực rộng lớn hơn, sau khi Iran cam kết “hành động phủ đầu” từ “mặt trận kháng chiến” của các đồng minh, bao gồm phong trào Hezbollah ở Lebanon.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, John Kirby, cho biết, sau khi thăm Israel, ông Biden sẽ tới Jordan để gặp Quốc vương Abdullah, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi và Tổng thống Chính quyền Palestine Mahmoud Abbas.

Quân đội Israel cho biết họ đã tấn công các mục tiêu quân sự của Hamas và Thánh chiến Hồi giáo trong đêm, bao gồm trụ sở của Hamas và một ngân hàng được nhóm này sử dụng. Bộ Nội vụ Gaza cho biết ít nhất 49 người Palestine đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công qua đêm của Israel nhằm vào các ngôi nhà ở Khan Younis và Rafah.

Israel cho biết các chiến binh Hamas đã bắt giữ 199 con tin trong cuộc tấn công của mình. Hamas cho biết những người nước ngoài trong số những người bị bắt giữ là “khách” của họ và sẽ được thả “khi hoàn cảnh cho phép”, đồng thời nêu rõ mục đích của họ là trao đổi những người Israel bị bắt giữ lấy hàng nghìn người Palestine trong các nhà tù của Israel.

Nước này đã phát hành một đoạn video vào thứ Hai, trong đó một phụ nữ người Pháp gốc Israel bị giam giữ được cho thấy có một cánh tay bị thương được một nhân viên y tế điều trị. Cô tự nhận mình là Mia Schem, 21 tuổi và yêu cầu được trở về với gia đình càng nhanh càng tốt.

Palestine, Israel

Đụng độ ở Bắc Israel

Chuyến đi của Tổng thống Biden là một động thái hiếm hoi và mạo hiểm, thể hiện sự ủng hộ của Mỹ dành cho Thủ tướng Netanyahu khi Mỹ cố gắng ngăn chặn một cuộc chiến tranh khu vực rộng lớn hơn liên quan đến Iran, đồng minh Hezbollah của Lebanon và Syria.

Khi Israel lên kế hoạch cho một cuộc xâm lược trên bộ dự kiến vào Gaza để tiêu diệt Hamas, các cuộc đụng độ xuyên biên giới đã gia tăng với Hezbollah trên mặt trận thứ hai ở biên giới phía bắc của Israel với Lebanon.

Hôm thứ Ba, quân đội Israel cho biết họ đã giết chết 4 người cố gắng vượt qua hàng rào biên giới để cài chất nổ. Israel đã ra lệnh sơ tán vào thứ Hai đối với 28 ngôi làng của họ trong khu vực sâu 2 km (1,2 dặm) gần biên giới Lebanon.

Iran đã ăn mừng các cuộc tấn công của Hamas vào Israel, mặc dù nước này phủ nhận đứng đằng sau chúng. Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian nói với đài truyền hình nhà nước rằng Israel sẽ không được phép hành động ở Gaza nếu không chịu hậu quả, đồng thời cảnh báo về “hành động phủ đầu” trong những giờ tới.

Ông Netanyahu nói trước quốc hội hôm thứ Hai rằng ông có “một thông điệp gửi tới Iran và Hezbollah: đừng thử thách chúng tôi ở phía bắc. Đừng mắc sai lầm tương tự như các bạn đã từng mắc phải. Bởi vì hôm nay cái giá các bạn phải trả sẽ nặng nề hơn nhiều”.

Khi Israel tập trung quân ở biên giới Gaza, nước này đã yêu cầu hơn một triệu người ở nửa phía bắc của vùng đất này chạy trốn sang nửa phía nam để đảm bảo an toàn. Hamas đã yêu cầu họ ở lại.

Trong khi hàng chục ngàn người chạy sang phía nam, Liên Hiệp Quốc cho biết không có cách nào di chuyển nhiều người như vậy mà không gây ra thảm họa nhân đạo.

Liên Hiệp Quốc cho biết một triệu người dân Gaza đã bị buộc phải rời khỏi nhà của họ. Mất điện, nước vệ sinh khan hiếm và nhiên liệu cho máy phát điện cấp cứu của bệnh viện sắp cạn kiệt.

Bài Liên Quan

Leave a Comment