Teheran thả nhà nghiên cứu Pháp-Iran Fariba Adelkhah

Trong thông cáo hôm 18/10/2023, ủy ban đấu tranh đòi tự do cho Farriba Adelkhah, nhà nghiên cứu về Iran của trường Khoa Học Chính trị Paris, cho biết bà đã về đến Pháp cách nay hai ngày.

Đăng ngày: 19/10/2023

Nhà nghiên cứu Pháp-Iran Fariba Adelkhah sau khi được phóng thích khỏi nhà tù Evin, Teheran. Ảnh được công bố ngày 11/02/2023.
Nhà nghiên cứu Pháp-Iran Fariba Adelkhah sau khi được phóng thích khỏi nhà tù Evin, Teheran. Ảnh được công bố ngày 11/02/2023. © Ủy ban hậu thuẫn Fariba Adelkhah / AFP

Thanh Hà

Là một chuyên gia nghiên cứu về hệ phái Hồi Giáo Shia, về xã hội Iran từ sau cuộc cách mạng Hồi Giáo 1979, bà Adelkhah, 64 tuổi, đã bị bắt giữ tại Teheran từ 2019. Một năm sau đó, bà bị kết án 5 năm tù với tội danh « xâm phạm an ninh quốc gia », cáo buộc mà nhà nghiên cứu của trường Khoa Học Chính Trị Paris này và những người ủng hộ bà liên tục bác bỏ.

Tháng 2/2023, bà được ra tù, nhưng không được phép rời khỏi Iran. Hiện vẫn còn 4 công dân của Pháp đang bị giam giữ tại Iran.

Afghanistan thả một nhà báo Pháp

Cùng ngày 18/10/2023, tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới thông báo phóng viên Pháp – Afghanistan Mortaza Behboudi đã được Taliban trả tự do và đang chuẩn bị trở lại Pháp. Bị bắt từ ngày 07/01/2023 với nhiều tội danh, trong đó có tội « làm gián điệp và ủng hộ các lực lượng thù nghịch nước ngoài ». Sau 284 ngày bị giam cầm trong các nhà tù ở Kaboul, trong phiên xử hôm qua, nhà báo 29 tuổi này được tha bổng và dường như ông đã được trả tự do ngay tức khắc. Trên nguyên tắc từ nay đến cuối tuần, Mortaza Behboudi sẽ đoàn tụ với gia đình tại Pháp.

Sinh ra tại Afghanistan, Mortaza Behboudi là một phóng viên ảnh, đã sống nhiều năm tại Iran trước khi quay lại Kabul. Từ năm 2015, Mortaza Behboudi tị nạn tại Pháp và lập ra trang mạng GuitiNews. Anh là đồng tác giả nhiều bài phóng sự về tình hình Afghanistan dưới chế độ Taliban. Nhờ phóng sự này, Mortaza Behboudi đã đoạt giải thưởng phóng viên chiến trường Prix Bayeux của Pháp 2022.

Bài Liên Quan

Leave a Comment