Biển Đông: Cảnh sát biển Trung Quốc tấn công tàu Philippines, Manila nói

REUTERS
Chụp lại hình ảnh,Manila cho biết việc diễn tập mèo vờn chuột trên biển vốn đã trở thành chuyện thường ngày đã dẫn đến một vụ va chạm giữa hai bên

22 tháng 10 2023

Philippines cáo buộc lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc va chạm với tàu tiếp tế của Philippines ở Biển Đông

Tàu Philippines hôm Chủ nhật đang trên đường tới một đồn trú quân sự của mình tại Bãi Cỏ Mây, điểm căng thẳng đã leo thang trong những tuần gần đây.

Manila nói “các thao tác ngăn chặn nguy hiểm” của Bắc Kinh gây rủi ro cho sự an toàn của thủy thủ đoàn Philippines.

Tuy nhiên, Trung Quốc cho rằng Philippines “cố tình gây rắc rối”.

Các tàu Trung Quốc và Philippines thường xuyên chơi trò mèo vờn chuột xung quanh bãi cạn khi một số binh sĩ Philippines ở tiền đồn, một tàu hải quân bị bỏ hoang và đổ nát, cần tiếp tế hàng tháng.

BBC

Nhưng chính quyền Philippines cho rằng Trung Quốc ngày càng hung hăng hơn kể từ khi Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr nhậm chức vào tháng 6 năm 2022 và tìm kiếm mối liên hệ quân sự chặt chẽ hơn với Washington, đối thủ chính của Bắc Kinh về việc tranh giành sức ảnh hưởng ở vùng biển chiến lược và giàu tài nguyên.

Trong vụ việc thứ hai cũng xảy ra gần Bãi Cỏ Mây hôm Chủ nhật, chính quyền Philippines cho biết một tàu dân quân Trung Quốc đã va vào một tàu tuần duyên Philippines.

Manila cho biết tàu tiếp tế thứ hai đã có thể tiếp cận đồn trú quân sự của Philippines ở bãi cạn này.

Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông, bao gồm cả quần đảo Trường Sa nơi có Bãi Cỏ Mây. Yêu sách của Trung Quốc đối với vùng biển chồng lấn với yêu sách của các nước khác, bao gồm cả Philippines và Việt Nam.

Năm 2016, tòa án trọng tài quốc tế tại The Hague đã ra phán quyết rằng các yêu sách về vùng biển rộng lớn của Trung Quốc là không có cơ sở, dựa trên vụ kiện do Manila đưa ra. Bắc Kinh đã từ chối công nhận phán quyết này.

Bài Liên Quan

Leave a Comment