Lần đầu tiên Mỹ – Nhật – Hàn tập trận chung trên không

Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Nhật Bản hôm nay 22/10/2023 bắt đầu đợt thao dợt chung trên không đầu tiên. Hãng tin Hàn Quốc Yonhap trích dẫn một số nguồn tin cho biết các bài tập diễn ra gần bán đảo Triều Tiên, nhằm củng cố hợp tác ba bên về an ninh trước các mối đe dọa từ Bình Nhưỡng.

Đăng ngày: 22/10/2023

Oanh tạc cơ B-52H của Mỹ (ở giữa) trong một cuộc tập trận chung với không quân Hàn Quốc ngày 14/04/2023.
Oanh tạc cơ B-52H của Mỹ (ở giữa) trong một cuộc tập trận chung với không quân Hàn Quốc ngày 14/04/2023. AP

Thùy Dương

Theo các nguồn tin quân sự Hàn Quốc và Mỹ, lực lượng không quân Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản, thực hiện bài tập bay theo đội hình với các máy bay chiến đấu của ba nước hộ tống máy bay ném bom B-52, có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Đây là lần đầu tiên, Mỹ gởi một chiếc B-52 đáp xuống căn cứ quân sự Hàn Quốc, hôm thứ Ba 17/10, sau khi trình diễn bay tại triển lãm quốc phòng được tổ chức hai năm một lần tại Seoul. Phi cơ B-52 này cũng đã có các bài tập chung với các máy bay tiêm kích tàng hình của Hàn Quốc.

Cuộc tập trận chung trên không được tổ chức sau khi lãnh đạo ba nước, tại thượng đỉnh Trại David hồi tháng 08/2023, đã đồng ý tăng cường hợp tác an ninh nhằm đối phó với các mối đe dọa quân sự ngày càng tăng từ Bắc Triều Tiên.

Yonhap nhắc lại là vào đầu tháng 10, lần đầu tiên tính từ bảy năm trở lại đây, Seoul, Washington và Tokyo cũng đã tổ chức một cuộc tập trận “cấm tầu bè qua lại” ở vùng biển phía nam bán đảo Triều Tiên.

Bài Liên Quan

Leave a Comment