Lý Thượng Phúc chính thức mất ghế

October 24, 2023

Lý Thượng Phúc chỉ tại vị ghế Bộ trưởng Quốc phòng được 5 tháng

Sau hai tháng “mất tích”, Lý Thượng Phúc, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc bị sa thải hôm 24/10, trở thành bộ trưởng cấp cao thứ hai bị mất chức gần đây mà không có bất kỳ lời giải thích chính thức nào.

Lý cũng bị cách chức thành viên Quân ủy Trung ương – cơ quan quyền lực do Tập Cận Bình cầm đầu, chỉ huy các lực lượng vũ trang – và là một trong năm ủy viên hội đồng nhà nước Trung Quốc.

Theo CCTV, quyết định này đã được phê duyệt bởi ủy ban thường vụ của cơ quan lập pháp gồm những nghị gật tại Đại hội Nhân dân Toàn quốc. Ủy ban không nêu tên bất kỳ người kế nhiệm nào.

Lý, người được bổ nhiệm làm bộ trưởng quốc phòng vào tháng 3, đã không xuất hiện trước công chúng kể từ cuối tháng 8, làm dấy lên những đồn đoán gay gắt về số phận của ông.

Sự biến mất của vị tướng này xảy ra sau một loạt những thay đổi nhân sự không rõ nguyên nhân làm chấn động giới lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc, bao gồm cả vụ lật đổ Bộ trưởng Ngoại giao Tần Cương vào tháng 7.

CCTV đưa tin Tần cũng bị cách chức ủy viên hội đồng nhà nước cùng lúc với Lý.

Sự biến mất và cách chức hai bộ trưởng cấp cao liên tiếp nhanh chóng đặt ra câu hỏi về khả năng điều hành của Tập, người chủ trương tập trung quyền lực và thi hành kỷ luật đảng nghiêm khắc.

Tập cũng tăng cường chiến dịch tăng cường an ninh quốc gia, tìm cách loại bỏ mọi mối đe dọa và điểm yếu đối với Đảng Cộng sản cầm quyền trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với phương Tây.

Trớ trêu thay, việc Lý bị lật đổ đã dỡ bỏ rào cản lớn cho việc nối lại các cuộc đàm phán quân sự cấp cao Mỹ-Trung.

Lý bị Mỹ trừng phạt vào năm 2018 vì Trung Quốc mua vũ khí của Nga. Do vậy, bộ trưởng Quốc phòng Mỹ không gặp lý trừ khi lệnh trừng phạt được gỡ bỏ.

Bài Liên Quan

Leave a Comment