Chiến tranh Ukraina : Kiev tố cáo Nga chuẩn bị chiến dịch bắn phá cơ sở năng lượng

Đêm hôm qua, 24/10/2023, Nga tiến hành nhiều oanh kích bằng drone và tên lửa nhằm vào các vùng ỏ miền nam và tây đất nước. 

Đăng ngày: 25/10/2023

Ảnh minh họa: Khói bốc lên từ một nhà máy điện sau cuộc oanh kích bằng drone của Nga vào vùng Kiev, Ukraina, ngày 19/12/2022.
Ảnh minh họa: Khói bốc lên từ một nhà máy điện sau cuộc oanh kích bằng drone của Nga vào vùng Kiev, Ukraina, ngày 19/12/2022. AP – Felipe Dana

Minh Anh

Theo AFP, phía Ukraina, hôm nay 25/10, thông báo, tại Kherson (nam), một khu dân cư ở Beruslav bị trúng tên lửa của Nga, khiến một người thiệt mạng. Thành phố Kherson, được giải phóng từ tay quân Nga hồi tháng 11/2022, cũng bị oanh kích nhưng giới chức không cho biết số nạn nhân. 

Vùng Khmelnitskii, phía tây Ukraina cũng bị Nga tấn công bằng drone, nhiều khu dân cư, trường học và tòa nhà hành chính bị hư hỏng. Tuy hệ thống phòng không đã bắn chặn được nhiều drone, nhưng các mảnh vỡ của chúng cũng khiến 18 người bị thương, trong đó có một người trong tình trạng nguy kịch. 

Drone của Nga cũng đã đánh trúng một khu vực gần trung tâm khai thác điện hạt nhân Khmelnitskii, làm hư hại nhiều tòa nhà hành chính, nhiều phòng thí nghiệm và phá hủy nhiều mạng lưới điện, cắt đứt nguồn cung cấp điện cho hơn 1.800 hộ gia đình. 

Kiev tố cáo Matxcơva chuẩn bị một chiến dịch mùa đông mới tấn công vào các cơ sở hạ tầng thiết yếu của Ukraina. Đây là chiến lược mà Nga đã sử dụng hồi mùa đông năm ngoái, đẩy hàng triệu người dân Ukraina rơi vào cảnh không điện, không nước, không máy sưởi. 

Chiến sự vẫn diễn ra ác liệt tại vùng Avdiivka, hai bên tìm cách « giành giật » từng tấc đất. Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky thừa nhận cuộc chiến xung quanh Kupiansk và Avdiivka là « rất khó khăn ». 

Phía Nga hôm nay cho biết bộ trưởng Quốc Phòng Serguei Shoigu đã đến thăm vùng chiến sự ở Ukraina, thị sát một đồn chỉ huy và có cuộc trao đổi với nhiều quan chức quân sự cao cấp. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment