Liên Hiệp Quốc bất đồng, viện trợ nhân đạo cho Gaza có nguy cơ bị tê liệt

Cơ quan Liên Hiệp Quốc về người tị nạn Palestine có nguy cơ phải ngừng hoạt động ngay hôm nay 25/10/2023 do thiếu xăng dầu ở dải Gaza, bị Israel phong tỏa và tiếp tục oanh kích. Sáu bệnh viện ở Gaza phải đóng cửa do thiếu xăng để vận hành máy phát điện, lọc nước, xe tải cũng không có xăng để vận chuyển hàng cứu trợ.

Đăng ngày: 25/10/2023

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres (T) và ngoại trưởng Brazil Mauro Vieira trước cuộc họp tại Hội Đồng Bảo An về xung đột Israel - Hamas, trụ sở Liên Hiệp Quốc, New York, ngày 24/10/2023.
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres (T) và ngoại trưởng Brazil Mauro Vieira trước cuộc họp tại Hội Đồng Bảo An về xung đột Israel – Hamas, trụ sở Liên Hiệp Quốc, New York, ngày 24/10/2023. REUTERS – SHANNON STAPLETON

Thu Hằng

Trong khi đó, 15 nước thành viên Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc vẫn bế tắc, không tìm được tiếng nói chung trong cuộc họp ngày 24/10 tại New York tập trung vào hai vấn đề kêu gọi Hamas trả tự do cho các con tin và viện trợ nhân đạo.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres bày tỏ « vô cùng quan ngại về những vụ vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế về nhân đạo mà chúng ta thấy ở Gaza. Cần phải nói rõ rằng : không bên nào trong cuộc xung đột vũ trang được đứng trên luật nhân đạo quốc tế ». Để giảm nỗi đau khủng khủng khiếp này, ông kêu gọi « hưu chiến nhân đạo ngay lập tức ». Phía Mỹ cho rằng hưu chiến để cứu trợ nhân đạo « có lẽ sẽ chỉ có lợi cho Hamas ». Còn ngoại trưởng Israel Eli Cohen phẫn nộ trước phát biểu của tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, hủy cuộc gặp và yêu cầu ông Guterres từ chức.

Thông tín viên RFI Carrie Nooten tường trình từ New York :

« Ông Antonio Guterres hoài công khẳng định rằng những bất bình của người Palestine không hề biện minh cho các cuộc tấn công kinh hoàng của Hamas, cũng như những cuộc tấn công này không thể biện minh cho hình phạt tập thể đối với người Palestine. Các đại biểu của Israel chỉ nghe vế thứ hai trong phát biểu của tổng thư ký Liên Hiệp Quốc.

Ngoại trưởng Israel đã hủy buổi hội đàm kín với ông Guterres để bày tỏ phản đối. Còn đại sứ Israel Gilad Erdan đã yêu cầu tổng thư ký Liên Hiệp Quốc từ chức – sự kiện chưa từng có trong lịch sử Liên Hiệp Quốc. Ông phát biểu : « Tôi nghĩ là tổng thư ký phải từ chức. Làm sao mà tổng thư ký lại có thể biện minh bằng mọi cách cho những hành động tàn bạo khủng khiếp nhắm vào người dân vô tội ? »

Toàn bộ 15 nước của Hội Đồng Bảo An đều đồng tình là phải giảm căng thẳng nhưng họ lại không biết cách thể hiện chung tiếng nói. 22 nước thuộc nhóm Ả Rập đã ủng hộ quay lại một giải pháp chính trị.

Ngoại trưởng Jordanie Ayman Safadi nói : « Chúng ta phải phẫn nộ về thất bại của mình với tư cách là cộng đồng quốc tế bởi vì chúng ta đã không thể xử lý một cuộc xung đột dù biết sẽ trầm trọng thêm. Chúng ta phải phẫn nộ vì đã bỏ rơi người Palestine, chúng ta phải phẫn nộ vì đã bỏ rơi người Israel, khi không trao cho họ hòa bình mà họ xứng đáng được hưởng ».

Ông cũng yêu cầu Hội Đồng Bảo An đưa ra lập trường rõ ràng để « trấn an hai tỉ người Ả Rập và người Hồi Giáo » và bảo đảm với họ rằng luật pháp quốc tế, cũng như việc Israel chấm dứt chiếm đóng các vùng lãnh thổ Palestine, sẽ phải được áp dụng ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment