Tòa tuyên các nhà thầu Trung Quốc, Hàn Quốc và Việt Nam phải bồi thường trong vụ cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

2023.10.27

sharethis sharing button

Tòa tuyên các nhà thầu Trung Quốc, Hàn Quốc và Việt Nam phải bồi thường trong vụ cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi

 Báo Giao Thông

Năm nhà thầu tham gia xây dựng giai đoạn hai cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi nhưng với chất lượng kém, hư hại ngay sau khi đưa vào sử dụng, vào ngày 27/10 bị tòa tuyên phải bồi thường 460 tỷ đồng (tương đương gần 19 triệu USD).

Phán quyết của tòa Hà Nội sau 12 ngày xét xử vụ án được truyền thông Nhà nước loan đi trong cùng ngày 27/10. Cụ thể, hai nhà thầu Trung Quốc: một từ Tập đoàn Công trình Giao thông tỉnh Sơn Đông tham gia dự án phải bồi thường 129 tỷ đồng và nhà thầu kia từ Tập đoàn Xây dựng tỉnh Giang Tô phải bồi thường 85 tỷ đồng; hai nhà thầu Hàn Quốc gồm Lotte E & C phải bồi thường 127 tỷ đồng và Posco E & C 71 tỷ đồng; nhà thầu Việt Nam Tổng Công ty Xây dựng số 1 (CC 1)  phải bồi thường 47.5 tỷ đồng.

Số tiền bồi thường được trả cho Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thuộc Bộ Xây Dựng.

Ngoài số tiền bồi thường mà các nhà thầu phải nộp như vừa nêu, tòa còn tuyên án với mức cao nhất sáu năm tù giam cho 22 người, trong đó có 11 cựu lãnh đạo VEC với các cáo buộc ‘Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng’ và ‘Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng’.

Cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi là công trình cơ sở hạ tầng thiết yếu được khởi công vào năm 2013 và hoàn thành vào năm 2018 với tổng kinh phí 34,5 ngàn tỷ đồng (tương đường 1,4 tỷ USD) vay từ Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản, Ngân hàng Thế giới, và nguồn đối ứng của chính phủ Việt Nam.

Chỉ một tháng sau khi hoàn thành, công trình xuất hiện nhiều vết nứt dài hằng trăm centimet và sâu từ 5-10 centimet.

Giai đoạn một của công trình này cũng có sai phạm với mức thiệt hại 811 tỷ đồng. Vào tháng 12/2021, tòa Hà Nội tuyên án hai lãnh đạo VEC sáu và bảy năm tù giam, và 34 người khác từ hai năm tù treo đến tám năm rưỡi tù giam.

Bài Liên Quan

Leave a Comment