Philippines bác bỏ cáo buộc xâm phạm vùng biển mà Trung Quốc đưa ra

2023.10.31

sharethis sharing button

Philippines bác bỏ cáo buộc xâm phạm vùng biển mà Trung Quốc đưa ra

Tàu hải cảnh Trung Quốc va chạm tàu tiếp tế Philippines gần Bãi Cỏ Mây ngày 22/10/2023.

 Reuters

Philippines vào ngày thứ Ba 31/10 kêu gọi Trung Quốc hãy hành xử có trách nhiệm và ngưng các hành động “gây hấn”, “phi pháp” tại Biển Đông.

Manila cũng bác bỏ cho rằng cáo buộc của Bắc Kinh nói chiến hạm của Hải quân Philippines vi phạm vùng biển Trung Quốc là không đúng.

AFP loan tin dẫn lời Phát ngôn nhân Medel Aguilar của Quân đội Philippines như vừa nêu và nói rõ “một kẻ chiếm đóng bất hợp pháp không thể ngăn người chủ hợp pháp vào nhà và sân của mình được”.

Tuyên bố của Phát ngôn nhân Quân đội Philippines Medel Aguilar được đưa ra một ngày sau khi Quân đội Trung Quốc cho rằng chiến hạm của Hải quân Manila đi vào vùng biển gần Bãi cạn Scaborough mà không được phép của phía Bắc Kinh; rồi đưa ra một cảnh báo được nói là hiếm có lâu nay đối với phía Philippines.

Trung Quốc chiếm Bãi cạn Scaborough hồi năm 2012 rồi thường xuyên bố trí tàu tuần duyên và tàu cá tại đó.

Bãi cạn Scaborough cách Philippines 200 km và nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này. Đây là nơi cũng được Manila đưa vào trong hồ sơ kiện Trung Quốc tại Tòa Trọng tài Thường trực Quốc tế ở La Haye. Đến năm 2016, Tòa này ra phán quyết tuyên bố đơn phương sở hữu đến 90% Biển Đông của Trung Quốc không có căn cứ cả về mặt pháp lý lẫn lịch sử.

Bài Liên Quan

Leave a Comment