Tổng thống Ukraina: Nga biến Hắc Hải thành “một bãi chiến trường”

Trên mạng X (tiền thân là Twitter) hôm nay, 31/10/2023, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky tố cáo Nga đã biến Hắc Hải (Biển Đen) thành “một bãi chiến trường”, khi sử dụng vùng biển này vào mục đích xâm lược và đe dọa tự do hàng hải.

Đăng ngày: 31/10/2023

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky tại trụ sở NATO ở Bruxelles, Bỉ, ngày 11/10/2023.
Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky tại trụ sở NATO ở Bruxelles, Bỉ, ngày 11/10/2023. AP – Virginia Mayo

Thanh Phương

Ông Zelensky đã đưa ra lời tố cáo như trên nhân Ngày quốc tế bảo vệ Hắc hải. Tổng thống Ukraina nhấn mạnh đây là vùng biển có tầm quan trọng chiến lược rất lớn không chỉ đối với các nước ven biển mà còn đối với châu Âu, Trung Đông và đối với an ninh lương thực toàn cầu. 

Hôm thứ sáu tuần trước, Kiev thông báo đã xuất khẩu được 1,3 triệu tấn nông phẩm kể từ khi thiết lập một hành lang đường biển ở Hắc Hải, bất chấp lời đe dọa của Nga là sẽ trả đũa các tàu qua lại trong khu vực.

Về tình hình chiến sự, hôm qua, quân đội Nga thông báo đã bắn hạ 8 tên lửa của Ukraina bắn về phía bán đảo Crimée. Trước đó, Kiev khẳng định đã “oanh kích” thành công vào một hệ thống phòng không của Nga trên bán đảo này trong đêm Chủ nhật rạng sáng thứ hai. 

Vùng Crimée thường xuyên bị quân Ukraina tấn công vì đây là hậu cứ của của Hạm đội Hắc Hải của Nga và là một đường tiếp tế thiết yếu cho lực lượng Nga đang chiếm đóng miền nam và miền đông Ukraina.

Bài Liên Quan

Leave a Comment