Chiến tranh Ukraine: Kyiv nói Moscow tấn công 118 khu dân cư trong một ngày

Phần lớn dân cư của thị trấn Avdiivka đã được sơ tán nhưng vẫn còn hơn 1.500 dân thường ở lại
Chụp lại hình ảnh,Phần lớn dân cư của thị trấn Avdiivka đã được sơ tán nhưng vẫn còn hơn 1.500 dân thường ở lại

  • Tác giả,Paul Kirby
  • Vai trò,BBC News
  • 2 tháng 11 2023

Nga đã bắn phá 118 thị trấn và làng mạc của Ukraine trong 24 giờ, đánh dấu ngày pháo kích dữ dội nhất trong năm nay, theo Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Ihor Klymenko.

Ông cho biết 10 trong số 27 vùng của Ukraine đã bị pháo kích và cuộc tấn công dữ dội đã khiến nhiều người chết và bị thương.

Nhiều khu dân cư bị tấn công nằm gần tiền tuyến ở phía đông và phía nam.

Trong nhiều tuần, Nga đã nhắm phần lớn hỏa lực quân sự của mình vào Avdiivka, một thị trấn có ý nghĩa chiến lược ở khu vực phía đông Donetsk.

“[Avdiivka] đang bị san phẳng và chia cắt. Đã có hơn 40 cuộc tấn công bằng pháo kích lớn nhằm vào vùng dân cư trong ngày qua”, lãnh đạo địa phương Vitaliy Barabash nói.

Ông cho biết hai dân thường đã thiệt mạng và cảnh báo rằng Nga đang chuẩn bị cho đợt tấn công thứ ba. Ukraine cho biết Nga đã đổ quân tiếp viện vào khu vực này nhằm bao vây và chiếm lấy thị trấn.

Tổng tham mưu lực lượng vũ trang Ukraine cho biết, chỉ riêng 20 cuộc tấn công ở khu vực Avdiivka đã bị đẩy lùi hôm 30/10.

Nga cũng đã tăng cường công kích vào thị trấn Kupyansk ở vùng đông bắc Kharkiv và tìm cách ngăn chặn lực lượng Ukraine tái chiếm lãnh thổ xung quanh Bakhmut.

Ngoài ra còn có các cuộc tấn công vào những vùng ở xa tiền tuyến, nhằm vào một khu chung cư, các cửa hàng và hiệu thuốc ở thành phố Nikopol phía nam bên bờ sông Dnipro, và ở Kremenchuk, nơi một nhà máy lọc dầu bỏ hoang bị bốc cháy sau khi bị drone Nga tấn công.

Nhà máy lọc dầu ở khu vực miền trung Poltava đã bị Nga nhắm đến nhiều lần và các quan chức cho biết nhà máy này đã bị oanh kích suốt những giờ đầu ngày 1/11.

Kremenchuk là nhà máy lọc dầu lớn nhất ở Ukraine cho đến khi các cuộc tấn công của Nga khiến cơ sở này ngừng hoạt động vài tuần sau cuộc xâm lược toàn diện.

Cuộc phản công của Ukraine cho đến nay chưa đạt được nhiều tiến triển trong việc chiếm lại vùng lãnh thổ bị lực lượng Nga chiếm đóng ở phía nam và phía đông, làm dấy lên lo ngại Phương Tây sẽ mệt mỏi vì cuộc chiến.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã thừa nhận tiến độ chậm chạp, liên tục kêu gọi các đồng minh của Kyiv khẩn cấp viện trợ vũ khí tiên tiến hơn và cũng kêu gọi đoàn kết.

Hôm 1/11, Tổng tư lệnh quân đội Ukraine Zaluzhny cảnh báo rằng cuộc chiến hiện đang chuyển sang giai đoạn “vào vị trí” hoặc không có nhiều biến động.

Trong một chuyên mục trên tờ Economist, ông nói rằng điều này sẽ mang lại lợi ích cho Moscow bằng cách “cho phép nước này xây dựng lại sức mạnh quân sự của mình”.

Ông Zaluzhny cảnh báo, mặc dù bị tổn thất nặng nề, Nga vẫn có “ưu thế về vũ khí, thiết bị, tên lửa và đạn dược”, đồng thời kêu gọi các đồng minh của Ukraine cung cấp drone và máy bay chiến đấu, cũng như công nghệ tác chiến điện tử và phá mìn hiện đại, cùng nhiều vũ khí khác.

Một trong những đồng minh thân cận nhất của nhà lãnh đạo Ukraine, Thủ tướng Ý Giorgia Meloni, đã đề cập đến vấn đề mệt mỏi và nhắc đến một cuộc gọi giả mạo từ hai kẻ chơi xỏ người Nga, vốn nổi tiếng vì nhắm vào các đối thủ của Điện Kremlin.

“Tôi thấy có rất nhiều sự mệt mỏi, nếu phải nói sự thật, từ mọi phía,” bà nhắc đến cặp đôi diễn viên hài Vovan và Lexus [những người đã gọi Thủ tướng Canada Justin Trudeau qua điện thoại với người thứ ba giả giọng nhà hoạt động chống biến đổi khí hậu Greta Thunberg và gợi ý Ottawa nên rời Nato đầu năm nay].

“Chúng ta đang ở gần thời điểm mà mọi người đều hiểu rằng chúng ta cần một lối thoát.”

“Cuộc phản công của Ukraine có thể không diễn ra như họ mong đợi. Nó đang diễn ra nhưng ý tôi là nó không thay đổi vận mệnh của cuộc xung đột.”

Bản đồ Ukraine

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã yêu cầu Quốc hội phê duyệt gói viện trợ trị giá 106 tỷ USD cho cả Ukraine và Israel. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cảnh báo trong tuần này: “Tôi có thể đảm bảo rằng nếu không có sự hỗ trợ của chúng tôi thì [Vladimir của Nga] Putin sẽ thành công”.

Tổng thống Volodymyr Zelensky nói với người dân Ukraine trong bài phát biểu hàng đêm hôm 30/10 rằng “chúng ta đang sống trong một thế giới quen với thành công quá nhanh”.

Ông đặc biệt khen ngợi sự thành công của quân đội Ukraine trong việc giảm bớt sự kiểm soát của Nga đối với Biển Đen: “Chúng ta càng có nhiều sự bảo vệ dọc theo bờ biển và vùng biển của mình thì trên thế giới càng có nhiều sự bảo vệ hơn.”

Các cuộc tấn công gần đây của Ukraine đã nhằm vào trụ sở của hạm đội Biển Đen của Nga, khiến hầu hết các tàu Nga phải rời Crimea.

Kyiv đã cố gắng tạo ra một hành lang xuất khẩu an toàn cho các tàu dân sự chở ngũ cốc dọc theo bờ Biển Đen của Ukraine, qua vùng biển Romania và tới bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ.

Mặc dù ít nhất 700.000 tấn ngũ cốc đã tránh được sự bắn phá của Nga trong những tháng gần đây, các quan chức Ukraine cho biết các máy bay chiến đấu đã thả “vật thể nổ” trên đường đi dự kiến của các tàu dân sự.

“Tuy nhiên, hoạt động của hành lang hàng hải vẫn tiếp tục dưới sự bảo trợ của lực lượng phòng thủ”, Bộ chỉ huy tác chiến miền nam Ukraine cho biết.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm 1/11 cho biết Ukraine đang thua trong cuộc chiến mặc dù được Nato cung cấp vũ khí mới.

Ông nói rằng Ukraine đang chịu tổn thất nặng nề khi cố gắng tiến vào các khu vực Zaporizhzhia, Kherson và Donetsk do Nga chiếm giữ và “việc mất tinh thần trong quân đội ngày càng gia tăng”. Ông cũng tuyên bố các đơn vị Nga đang có bước tiến.

Ông Shoigu không đưa ra bằng chứng nào chứng minh cho tuyên bố của mình.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2/2022.

Bài Liên Quan

Leave a Comment