Xung đột ở Miến Điện : Chính quyền mất kiểm soát một thành phố chiến lược ở gần biên giới Trung Quốc

Sau nhiều ngày đụng độ với ba nhóm sắc tốc vũ trang, hôm qua, 01/11/2023, phát ngôn viên của chính quyền quân sự Miến Điện cho biết, quân đội Miến Điện đã đánh mất quyền kiểm soát một thị trấn chiến lược phía bắc, gần biên giới Trung Quốc.

Đăng ngày: 02/11/2023

Khói bốc lên từ làng Let Kar, chủ yếu là người dân tộc Rakhine sinh sống, thuộc Bang Rakhine, phía tây Miến Điện, ngày 16/05/2020.
Khói bốc lên từ làng Let Kar, chủ yếu là người dân tộc Rakhine sinh sống, thuộc Bang Rakhine, phía tây Miến Điện, ngày 16/05/2020. © AP/Myanmar Army

Phan Minh

AFP trích dẫn lời ông Zaw Min Tun, phát ngôn viên quân đội Miến Điện, thừa nhận rằng chính phủ, các tổ chức hành chính và tổ chức an ninh không còn hiện diện” tại thị trấn Chinshwehaw ở bang Shan, giáp ranh với tỉnh Vân Nam của Trung Quốc sau khi giao tranh nổ ra kể từ hôm 27/10 trên khắp khu vực phía bắc bang Shan – nơi dự kiến xây dựng tuyến đường sắt trị giá hàng tỷ đô la như một phần của dự án cơ sở hạ tầng Con Đường Tơ Lụa Mới của Trung Quốc.

Quân đội Giải phóng Quốc gia Ta’ang (TNLA), Quân đội Arakan (AA) và Quân đội Liên minh Dân chủ Quốc gia Miến Điện (MNDAA) tuyên bố đã chiếm giữ một số đồn quân sự và những con đường huyết mạch nối Miến Điện với Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của nước này. Quân đội Miến Điện tố cáo 3 nhóm vũ trang nói trên đã “cho nổ các nhà máy điện, cho nổ cầu, phá hủy các tuyến đường giao thông”, nhưng không nêu thêm chi tiết cụ thể.

Phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc, Uông Văn Bân, hôm nay 02/11, đã kêu gọi hai bên ngừng bắn “ngay lập tức”.

Bài Liên Quan

Leave a Comment