Ngoại trưởng Mỹ tới Israel bàn về “hưu chiến nhân đạo” ở Gaza

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, đã có mặt ở Tel Aviv vào hôm nay 03/11/2023, với mục đích gây áp lực với Israel về việc bảo đảm an toàn của thường dân Palestine bị mắc kẹt ở dải Gaza.

Đăng ngày: 03/11/2023

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken phát biểu với giới truyền thông trong cuộc họp báo, ở Tel Aviv, Israel, ngày 03/11/2023.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken phát biểu với giới truyền thông trong cuộc họp báo, ở Tel Aviv, Israel, ngày 03/11/2023. AP – Jonathan Ernst

Phan Minh

Theo AFP, đây là lần thứ hai, ngoại trưởng Mỹ tới Trung Đông kể từ khi xung đột Israel-Hamas nổ ra hôm 07/10. Trong ngày hôm nay, ông Blinken hội đàm với thủ tướng Israel, Benjamin Netanyahu.

Trước khi tới Israel, ngoại trưởng Mỹ hôm qua 02/11, đã tuyên bố sẽ cùng với thủ tướng Israel bàn về các biện pháp cụ thể cần phải được thực hiện để « giảm thiểu tối đa những tác hại mà người dân ở Gaza phải hứng chịu ».

Tuy là nước ủng hộ Israel mạnh mẽ nhất, cả về chính trị lẫn quân sự, Hoa Kỳ cũng không thể nhắm mắt làm ngơ trước áp lực quốc tế ngày gia càng tăng đối với số thường dân Palestine thiệt mạng tăng chóng mặt do các cuộc oanh kích của Israel.

Ông Blinken tái khẳng định « quyền tự vệ » của Israel trước cuộc tấn công của Hamas, nhưng cũng không quên nhấn mạnh đến những đau khổ mà thường dân Palestine phải hứng chịu.

Bài Liên Quan

Leave a Comment