Blinken bất ngờ thăm Iraq để ngăn chiến tranh lan rộng

November 6, 2023

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken tại sân bay Baghdad ở Iraq ngày 5 tháng 11

Ngoại trưởng Antony Blinken có chuyến thăm không báo trước tới Iraq – một điểm dừng quan trọng trong chuyến đi ngắn ngủi của ông tại khu vực hôm 5/11.

Blinken gặp Thủ tướng Iraq Mohammed Shia al-Sudani ở Baghdad trong hơn một giờ. Ông cũng đến thăm Đại sứ quán Hoa Kỳ, nơi ông nhận được thông tin tóm tắt an ninh về mối đe dọa đối với các cơ sở của Hoa Kỳ.

Các quan chức Mỹ đã cảnh báo không nên để các bên khác tham gia vào cuộc chiến Israel-Hamas. Sau cuộc tấn công ngày 7/10 của Hamas, các nhóm ủy nhiệm được Iran hậu thuẫn đã mở rộng quy mô các cuộc tấn công nhằm vào quân đội Mỹ ở Iraq và Syria.

Tháng trước, Mỹ chặn ba máy bay không người lái ở Iraq nhắm vào lực lượng Mỹ. Một cuộc tấn công đã khiến lực lượng liên quân bị thương nhẹ. Các cuộc tấn công vào lực lượng Mỹ ở Iraq ngày càng trở nên hiếm hoi từ khi Mỹ kết thúc nhiệm vụ chiến đấu ở đó và chuyển sang vai trò cố vấn và hỗ trợ cho quân đội Iraq.

Blinken nói với các phóng viên rằng cuộc gặp của ông với thủ tướng là “hiệu quả”, đồng thời cho biết ông đã nói rõ rằng các cuộc tấn công của lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn nhằm vào nhân viên Mỹ là “không thể chấp nhận được.”

Blinken cho biết ông nhắc lại rằng Mỹ sẽ “làm những gì cần thiết để bảo vệ nhân viên và các cơ sở quân sự của chúng tôi”.

Ông nói thêm rằng Mỹ và Iraq có “mục đích và cam kết chung” trong việc cố gắng ngăn chặn các cuộc tấn công của dân quân do Iran hậu thuẫn. Ông khen ngợi “tuyên bố quan trọng lên án những cuộc tấn công này” nhằm vào nhân viên Mỹ của al-Sudani.

“Ông ấy đang làm việc với lực lượng an ninh để có hành động cần thiết,” Blinken nói trong cuộc họp báo.

Hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về việc đảm bảo xung đột ở Gaza không lan rộng ra khu vực rộng lớn hơn và cam kết của Mỹ trong việc phối hợp với Iraq và các đối tác khác ở Trung Đông để đảm bảo khả năng tiếp cận viện trợ nhân đạo, theo tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Matthew Miller.

Họ cũng đề cập đến “sự cần thiết phải đảm bảo rằng người Palestine không bị buộc phải di dời ra ngoài Gaza,” Miller nói.

Trước khi dừng chân ở Iraq, Blinken cũng đã gặp Tổng thống Chính quyền Palestine Mahmoud Abbas tại Ramallah trong bối cảnh bạo lực ở Bờ Tây ngày càng leo thang. Trong chuyến đi tới khu vực này, Blinken đã dừng chân ở Israel, Jordan và Síp. Từ Iraq ông sẽ tới Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước chuyến thăm Iraq của Blinken, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin là quan chức cấp cao nhất của chính quyền Biden tới nước này, khi ông có chuyến đi không báo trước tới Baghdad vào tháng 3.

Bài Liên Quan

Leave a Comment