Gaza: Lãnh đạo 18 tổ chức Liên Hiệp Quốc và phi chính phủ kêu gọi ngừng bắn

Trong một thông cáo đăng ngày 05/11/2023, lãnh đạo của 18 tổ chức lớn của Liên Hiệp Quốc, trong đó có UNICEF, WHO và FAO, và của các tổ chức phi chính phủ bày tỏ phẫn nộ trước con số thường dân thương vong ở Gaza và đề nghị ngừng bắn ngay lập tức giữa Israel và Hamas.

Đăng ngày: 06/11/2023

Những phụ nữ Palestine đau buồn trước thi thể của người thân sau vụ oanh kích của Israel. Ảnh chụp tại bệnh viện Al-Najar ở Rafah, phía nam Dải Gaza, ngày 06/11/2023.
Những phụ nữ Palestine đau buồn trước thi thể của người thân sau vụ oanh kích của Israel. Ảnh chụp tại bệnh viện Al-Najar ở Rafah, phía nam Dải Gaza, ngày 06/11/2023. AFP – SAID KHATIB

Chi Phương

Trong thông cáo được AFP trích dẫn, lãnh đạo các tổ chức Liên Hiệp Quốc và các tổ chức phi chính phủ cho biết « từ gần một tháng qua, thế giới quan sát tình hình xảy ra ở Israel và vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng trong sự bàng hoàng và khiếp sợ trước số người thiệt mạng ngày càng tăng ».

Theo báo cáo từ chính quyền Hamas, cho tới nay đã có 9.770 người thiệt mạng, trong đó một nửa là trẻ em. Về phía Israel, 1.400 người đã thiệt mạng, chủ yếu là thường dân. Lãnh đạo các tổ chức nói trên cũng kêu gọi Hamas phóng thích hơn 240 con tin bị bắt giữ từ ngày 07/10, đồng thời kêu gọi cho phép đưa viện trợ nhân đạo vào Gaza.

Thông cáo nêu rõ « không thể chấp nhận được » việc người dân Gaza bị từ chối cung cấp các loại hàng hóa và dịch vụ thiết yếu, họ bị « đánh bom ngay trong nhà, tại nơi trú ẩn, cũng như tại bệnh viện và nơi thờ tự». Lãnh đạo các tổ chức Liên Hiệp Quốc và phi chính phủ cũng lên án các vụ tấn công vào nhân viên cứu trợ y tế, « nhiều người đã thiệt mạng từ ngày 07/10, trong đó có 88 người của tổ chức Liên Hiệp Quốc cứu trợ người tị nạn Palestine UNRWA, con số tử vong cao nhất mà Liên Hiệp Quốc ghi nhận trong một cuộc xung đột ».

Về viện trợ nhân đạo, hôm nay, một phát ngôn viên quân sự Israel thông báo tối qua không quân Jordanie đã phối hợp với quân đội Israel thả dù hàng cứu trợ xuống Dải Gaza, cụ thể là thiết bị y tế và lương thực cho một bệnh viện dã chiến của Jordanie tại vùng lãnh thổ Palestine.

Bài Liên Quan

Leave a Comment