Quân đội Israel thông báo đã chia cắt dải Gaza thành hai miền

Quân đội Israel hôm qua, 05/11/2023, thông báo đã chia cắt Gaza thành hai miền bắc – nam và sẽ tiếp tục « các đợt oanh kích dữ dội » vào dải đất này. Trong khi đó, chính quyền Hamas ở Gaza hôm nay cho biết các vụ oanh kích của quân đội Israel trong đêm qua đã khiến 200 người chết.

Đăng ngày: 06/11/2023

Khói và lửa bốc lên sau các cuộc tấn công của Israel vào Dải Gaza ngày 05/11/2023.
Khói và lửa bốc lên sau các cuộc tấn công của Israel vào Dải Gaza ngày 05/11/2023. REUTERS – RONEN ZVULUN

Thùy Dương

Trước những lời chỉ trích của Tổ Chức Y Tế Thế Giới và Liên Hiệp Quốc rằng quân đội Israel oanh kích vào khu vực gần các bệnh viện ở Gaza, Nhà nước Do Thái khẳng định chỉ nhắm vào các vị trí quân sự của tổ chức Hamas đặt gần các cơ sở y tế ở Gaza.

Từ Jerusalem, thông tín viên Sami Boukhelifa cho biết chi tiết :

« Theo quân đội Israel, các hình ảnh là bằng chứng cho thấy điều đó. Họ đưa ra một loạt tài liệu gồm ảnh và video cho thấy các thành viên tổ chức Hamas oanh kích từ một bệnh viện ở Gaza và nhắm mục tiêu vào các đội quân của Israel, thậm chí có cả một bãi phóng tên lửa đặt dưới chân bệnh viện.

Các hình ảnh mà quân đội Israel công bố liên quan đến hai bệnh viện ở dải Gaza : bệnh viện Qatar và bệnh viện Indonesia, do Qatar và Indonesia tài trợ xây dựng.

Quân đội Israel khẳng định: « Hamas sử dụng bệnh viện một cách vô đạo đức ». Chính quyền Hamas ở dải Gaza đáp trả : « Sai. Tất cả những cáo buộc này đều dối trá. Đó chỉ là một cái cớ để nhắm bắn vào các bệnh viện ».

Tổ chức Hamas cho biết sẵn sàng đón tiếp một ủy ban điều tra quốc tế. Các bệnh viện có thể được thanh tra. Hamas khẳng định các đường hầm mà quân đội Israel nói đến « trên thực tế chỉ là một bồn trữ nhiên liệu và một căn hầm chứa máy phát điện ».

Một trong những mục tiêu của chiến dịch tấn công trên bộ của quân đội Israel ở dải Gaza là bệnh viện Al-Shifa, bệnh viện lớn nhất ở Gaza. Theo quân đội Israel, đây là nơi đặt một trung tâm chỉ huy dưới lòng đất của Hamas ».

Ở phía bắc Israel, tại khu vực biên giới với Liban, theo AFP, đợt oanh kích của quân đội Israel hôm qua đã khiến 4 người thiệt mạng, trong đó có 3 trẻ em. Các nạn nhân là những người trong gia đình một nhà báo Liban.

Tối hôm qua, phát ngôn viên quân đội Israel thông báo là quân đội đã oanh kích vào các mục tiêu Hezbollah để đáp trả vụ lực lượng Hezbollah tại Liban phóng tên lửa chống tăng giết hại một thường dân Israel.

Bài Liên Quan

Leave a Comment