Tổng thống Zelensky nói Gaza khiến chiến tranh Ukraine không còn là trọng tâm chú ý của thế giới

Tổng thống Ukraine Zelensky bác bỏ các nhận định cho rằng Ukraine đã rơi vào thế bế tắc
Chụp lại hình ảnh,Tổng thống Ukraine Zelensky bác bỏ các nhận định cho rằng Ukraine đang rơi vào thế bế tắc

  • Tác giả,Jaroslav Lukiv
  • Vai trò,BBC News
  • 5 tháng 11 2023

Cuộc xung đột giữa Israel và Hamas tại Dải Gaza “đang kéo sự quan tâm” của thế giới ra khỏi cuộc chiến tranh Ukraine, Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố.

Ông cho biết đây là “một trong các mục tiêu” của phía Nga, khi đã tiến hành một cuộc xâm lược toàn diện nhằm vào Ukraine vào tháng 2/2022.

Và ông bác bỏ rằng cuộc chiến tranh tại Ukraine đã đến ngõ cụt, mặc cho có một đánh giá gần đây về hậu quả này từ một vị tướng quân đội cấp cao của Kyiv.

Cuộc phản công của Ukraine ở miền nam cho đến nay vẫn đạt được ít tiến triển.

Điều này đã dẫn đến những lo ngại về sự mệt mỏi chiến tranh giữa các đồng minh Phương Tây của Kyiv, cùng các nhận định về sự chần chừ ngày càng gia tăng ở một số nước trong việc tiếp tục viện trợ vũ khí cao cấp và nguồn tài chính cho Ukraine.

Trong một diễn biến khác ngày thứ Bảy 04/11, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov đã xác nhận các binh sĩ Ukraine từ Lữ đoàn 128 Mountain Assault Brigade “Zakarpattia (Transcarpathia)” đã bị thiệt mạng, và ra lệnh tiến hành “một cuộc điều tra toàn diện” về điều mà ông xem là một “tấn thảm kịch”.

Ông Rustem Umerov không cho biết bao nhiêu binh sĩ đã thiệt mạng, vốn theo quân đội Ukraine cho biết là trong một cuộc không kích bằng tên lửa của Nga ở vùng Zaporizhzhia ở miền nam, vào ngày thứ Sáu 03/11.

Các thông tin trên truyền thông Ukraine và trong số các blogger quân sự của Nga trước đó cho biết có hơn 20 quân nhân Ukraine đã bị thiệt mạng trong một buổi lễ trao thưởng tại một ngôi làng gần khu vực tiền tuyến.

Quân đội Ukraine cũng tuyên bố hôm thứ Bảy 04/11 rằng đã tiến hành thành công cuộc tấn công nhằm vào “một cơ sở cảng và biển” của một nhà máy đóng tàu ở Crimea – bán đảo ở miền nam do Nga sáp nhập trái phép vào năm 2014.

Các hãng tin nhà nước Nga sau đó dẫn lời Bộ Quốc phòng nước này tuyên bố đã bắn hạ 13 trong tổng số 15 tên lửa từ Ukraine, nhằm vào một nhà máy ở thành phố Kerch, miền đông Ukraine, nhưng một con tàu của Nga đã bị hư hại.

Phát biểu trong một cuộc họp báo ngày thứ Bảy 04/11 tại Kyiv cùng với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đang có chuyến thăm tại đây, ông Zelensky nói: “Rõ ràng là cuộc chiến tranh tại Trung Đông đang khiến trọng tâm chú ý” của thế giới rời khỏi cuộc chiến tranh Ukraine.

Ông nói Nga đang muốn mối quan tâm này sẽ bị “suy yếu”, nhưng nhấn mạnh “mọi chuyện vẫn nằm trong sự kiểm soát của chúng tôi”.

Ông Zelensky cũng được yêu cầu bình luận về đánh giá trong tuần này do Tổng tư lệnh quân đội Ukraine Valery Zaluzhny về việc cuộc chiến tranh hiện nay đang rơi vào giai đoạn “vào vị trí” hoặc bị chững lại, và điều này sẽ giúp Moscow hưởng lợi trong việc “tiếp sức cho quân đội” của mình.

“Mọi người đang chán nản và có những ý kiến khác nhau,” ông Zelensky phản hồi, cho biết thêm: “Đây không phải là thế bế tắc.”

Ông cũng cho biết Nga “đang kiểm soát quân đội” và Ukraine đang rất cần những chiến đấu cơ F-16 do Mỹ chế tạo và hệ thống phòng không tiên tiến để thay đổi cục diện.

Nhà lãnh đạo của Ukraine cũng nhớ lại hồi năm ngoái, cũng có nhiều bàn luận xung quanh thế bế tắc trên chiến trường rộng lớn của Ukraine – thế nhưng ông cũng chỉ ra những chiến thắng quân sự quan trọng sau đó của Kyiv tại vùng Kharkiv ở miền đông bắc và Kherson ở miền nam.

Trong những tuần qua, Nga đã ra sức tiến công ở miền đông Ukraine, với trận pháo kích dữ dội nhằm vào thị trấn quan trọng Avdiivka
Chụp lại hình ảnh,Trong những tuần qua, Nga đã ra sức tiến công ở miền đông Ukraine, với trận pháo kích dữ dội nhằm vào thị trấn quan trọng Avdiivka

Ông Zelensky cũng bác bỏ thông tin từ truyền thông cho rằng ông đang chịu áp lực ngày càng lớn về việc phải cân nhắc thương lượng với Nga.

“Hôm nay, không ai trong số các lãnh đạo của EU, Mỹ và các quốc gia khác – đối tác của chúng tôi – đang gia tăng áp lực bắt chúng tôi ngồi vào bàn đàm phán với Nga, và từ bỏ điều gì đó. Chuyện này sẽ không xảy ra.”

Moscow hôm thứ Năm 02/11, cũng bình luận về đánh giá của Tướng Zaluzhny, người phát ngôn của Tổng thống Nga Vladimir Putin nói tình hình trên chiến trường hiện nay không phải là “thế bế tắc”.

“Tất cả các mục tiêu [chiến tranh] đặt ra phải đạt được,” ông Dmitry Peskov nói, và cho biết thêm Ukraine phải nhận ra rằng “thậm chí nói về bất kỳ viễn cảnh nào cho chiến thắng của chế độ Kyiv trên chiến trường đều là chuyện ngu xuẩn”.

Tổng thống Putin đã thường xuyên tuyên bố rằng cuộc phản công của Ukraine đã thất bại, trong khi Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố hồi tuần này là Kyiv đang thua trong cuộc chiến tranh bất chấp được các đồng minh Nato viện trợ vũ khí mới.

Trong khi đó, cơ quan tình báo của Anh Quốc trong một báo cáo mới nhất hôm thứ Bảy 04/11 cho biết Nga “có thể đã mất khoảng 200 xe bọc thép trong các cuộc tấn công ở thị trấn Avdiivka tại vùng Donbas” miền đông Ukraine.

“Có khả năng Nga chịu thương vong vài ngàn quân nhân quanh thị trấn này kể từ đầu tháng 10/2023.”

“Giới lãnh đạo Nga tiếp tục thể hiện sẵn lòng chấp nhận tổn thất binh sĩ nặng nề để giành lấy số ít lãnh thổ,” theo nội dung báo cáo.

Trong những tuần gần đây, Moscow đã tăng cường tiến công ở miền đông và đông bắc Ukraine – nhưng quân đội Ukraine nói các cuộc tấn công đã bị phản pháo.

Các tuyên bố giữa hai bên trong cuộc chiến tranh vẫn chưa được xác minh độc lập.

Bản đồ

Bài Liên Quan

Leave a Comment