Biển Đông: Đài Loan sẽ sớm triển khai tàu tuần tra lớn hơn đến Trường Sa

2023.11.07

sharethis sharing button

Biển Đông: Đài Loan sẽ sớm triển khai tàu tuần tra lớn hơn đến Trường Sa

Một tàu cá của Đài Loan đi ra đảo Ba Bình ở Trường Sa hồi năm 2016 (minh hoạ)

 Reuters

Cơ quan Cảnh sát biển Đài Loan (CGA) sẽ sớm triển khai các tàu tuần tra lớn hơn tới đảo Thái Bình (đảo Ba Bình) thuộc quần đảo Trường Sa đang tranh chấp giữa các nước trong khu vực ở Biển Đông.

Theo Focus Taiwan, Tổng Giám đốc Cục An ninh Quốc gia (NSB) Tsai Ming-yen đã đưa ra nhận xét này khi được yêu cầu xác nhận một báo cáo của truyền thông địa phương cho thấy cả tàu Mỹ và Trung Quốc đều bị phát hiện hồi đầu tháng này gần hòn đảo do Đài Loan kiểm soát ở quần đảo Trường Sa.

Đảo Thái Bình (đảo Ba Bình), còn được gọi là Itu Aba là hòn đảo tự nhiên lớn nhất trong quần đảo Trường Sa, nằm cách thành phố cảng Cao Hùng 1.600 km về phía Tây Nam và được quản lý như một phần của Quận Cijin của thành phố phía nam Đài Loan.

Theo thông cáo báo chí của Hạm đội 7 Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Dewey (DDG-105) đã hoàn thành hoạt động tự do hàng hải gần quần đảo Trường Sa vào thứ sáu tuần trước.

Tuyên bố của Hạm đội 7 viết: “Hoạt động tự do hàng hải này bảo vệ các quyền, quyền tự do và việc sử dụng hợp pháp vùng biển được công nhận trong luật pháp quốc tế bằng cách thách thức các hạn chế đối với việc đi lại vô hại do Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (PRC), Đài Loan và Việt Nam áp đặt”.

Trong khi đó, tờ United Daily News tiếng Trung đưa tin rằng tàu chiến Trung Quốc không xác định đã di chuyển gần đảo Thái Bình trong cùng ngày 3/11.

Trong khi đó, để đối phó với căng thẳng gia tăng ở Biển Đông xung quanh hòn đảo do Đài Loan kiểm soát, ông Tsai cho biết Cục An ninh quốc gia đã sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống trong khi CGA cũng thường xuyên cử các tàu 3.000 tấn tuần tra định kỳ quanh Thái Bình.

Ông nói thêm rằng CGA sẽ dần dần triển khai “các tàu lớn hơn” tại Taiping với mục đích ổn định căng thẳng trong khu vực.

Hiện có khoảng 200 nhân viên Cảnh sát biển Đài Loan đồn trú ở đảo Thái Bình do Thủy quân lục chiến huấn luyện và các cuộc tập trận cũng được tổ chức thường xuyên.

Hòn đảo này cũng được Việt Nam, Trung Quốc và Philippines cùng tuyên bố chủ quyền.

Bài Liên Quan

Leave a Comment