Hồ sơ gia nhập Liên Hiệp Châu Âu của Ukraina vẫn gặp nhiều trở ngại

Mặc dù đã được Ủy Ban Châu Âu bật đèn xanh để mở đàm phán cho Ukraina gia nhập khối 27 nước, hôm qua, 08/11/2023, hồ sơ ứng viên của Kiev vẫn bị một số nước thành viên cản trở, đặc biệt là Hungary, vốn là đồng minh thân cận của Nga. Một số thành viên khác cũng bày tỏ lo ngại đối với an ninh của khối nếu Ukraina được kết nạp vào Liên Hiệp Châu Âu.  

Đăng ngày: 09/11/2023

Ảnh minh họa: Chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Ursula von der Leyen (P) và ủy viên châu Âu phụ trách mở rộng khối, Oliver Varhelyi (T), họp báo tại trụ sở Liên Âu ở Bruxelles, ngày 17/06/2022, sau khi Liên Âu nhất trí trao "quy chế ứng viên gia nhập Liên Âu" cho Ukraina.
Ảnh minh họa: Chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Ursula von der Leyen (P) và ủy viên châu Âu phụ trách mở rộng khối, Oliver Varhelyi (T), họp báo tại trụ sở Liên Âu ở Bruxelles, ngày 17/06/2022, sau khi Liên Âu nhất trí trao “quy chế ứng viên gia nhập Liên Âu” cho Ukraina. AP – Geert Vanden Wijngaert

Chi Phương

Trong lúc cuộc phản công của Ukraina vẫn đang tiếp diễn, và quốc tế sao nhãng cuộc chiến tại sườn đông châu Âu, đổ dồn sự chú ý vào cuộc xung đột giữa Israel-Hamas, những tiến triển trong hồ sơ ứng viên của Ukraina rất được Kiev mong đợi. Từ Bruxelles, thông tín viên RFI Pierre Benazet cho biết thêm thông tin :

Các báo cáo của Ủy Ban Châu Âu về tiến triển trong hồ sơ của các ứng viên gia nhập khối, và nhất là của Ukraina, kể từ nay, sẽ được chính phủ của 27 thành viên xem xét kỹ lưỡng, trước khi diễn ra cuộc họp thượng đỉnh của Liên Hiệp Châu Âu vào ngày 14 và 15/12. Một số nước sẽ có nhiều điều để nói về những đánh giá rất được mong đợi về 7 tiêu chí ban đầu mà Ủy Ban Châu Âu đưa ra, trong đó có 3 tiêu chí vẫn chưa hoàn toàn được đáp ứng, cụ thể là chống tham nhũng, chống ảnh hưởng của các tài phiệt, hay tôn trọng các nhóm dân tộc thiểu số. 

Và điểm đặc biệt này có thể là vấn đề đối với Hungary, vì thủ tướng Hungary Victor Orban đã lớn tiếng yêu cầu tôn trọng người dân tộc thiểu số Magyar ở vùng Ruthenia Karpat và ở miền tây Ukraina. Tuy nhiên, ông Orban sẽ không nhận được ủng hộ từ lãnh đạo Slovakia Robert Fico, vốn có mâu thuẫn với người thiểu số Magyar ở chính nước ông. 

Ủy Ban Châu Âu cũng đã lường trước được những nghi ngại trong khối và đã đề nghị thiết lập một « khuôn khổ » thương thuyết và chờ đến báo cáo tiếp theo vào tháng Ba năm tới, để chính thức mở đàm phán nhân một « hội nghị liên chính phủ » với Ukraina. Vấn đề còn lại sau đó là thảo luận các biện pháp thắt chặt quan hệ giữa Liên Âu và Ukraina, vốn là chủ đề của 35 chương trong hồ sơ kết nạp Ukraina. 

Nhiều nước cho rằng việc mở rộng về phía đông châu Âu đe dọa đến an ninh của khối 27 nước. Theo ngoại trưởng Hungary, hiện chưa phải là thời điểm thích hợp để thúc đẩy đàm phán về hồ sơ ứng viên của Kiev, và nhất là Ukraina « không thể gia nhập Liên Hiệp Châu Âu khi chưa có được hòa bình ». 

Ngoài ra, với hơn 40 triệu dân, Ukraina là một nước nông nghiệp lớn. Tại Pháp, lãnh đạo Công đoàn nông nghiệp Pháp (FNSEA), Arnaud Rousseau đã bày tỏ lo ngại việc Ukraina gia nhập Liên Âu sẽ là « một thảm họa đối với ngành nông nghiệp châu Âu ». Theo ông Rousseau, nông nghiệp Ukraina tương đương với một phần tư nền nông nghiệp của châu Âu, chủ yếu là chăn nuôi gia cầm và trồng trọt, nhưng các tiêu chuẩn về môi trường cũng như sản xuất tại Ukraina thấp hơn các tiêu chuẩn châu Âu. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment