Tổng thống Herzog bác bỏ cáo buộc Israel tấn công bệnh viện ở Gaza

BBC
Chụp lại hình ảnh,Tổng thống Israel Isaac Herzog nói mọi thứ vẫn hoạt động bình thường tại bệnh viện Al-Shifa

13 tháng 11 2023

Tổng thống Israel Isaac Herzog phủ nhận việc Israel tấn công bệnh viện lớn nhất ở Gaza.

Báo cáo từ các nhân viên tại Al-Shifa cho thấy bệnh viện này, nơi trú ẩn của hàng nghìn người Palestine, đã cạn kiệt nguồn điện.

Nhưng ông Herzog cho biết “mọi thứ đang hoạt động” tại bệnh viện.

Nói chuyện với phóng viên BBC Laura Kuenssberg, ông cũng cho biết một bản sao cuốn sách “Cuộc đấu tranh của tôi” của Adolf Hitler đã được tìm thấy trên thi thể một chiến binh Hamas ở bắc Gaza.

Ông Herzog cho biết một bản sao được dịch sang tiếng Ả Rập đã được tìm thấy “chỉ vài ngày trước” trong phòng trẻ em, nơi đã “biến thành căn cứ hoạt động quân sự của Hamas”.

Tuyên ngôn chống Do Thái của lãnh đạo Đức Quốc xã được in lần đầu tiên vào năm 1925.

Ông Herzog cho biết việc tìm thấy một bản sao của cuốn sách này ở bắc Gaza cho thấy một số người ở Hamas “đã học đi học lại tư tưởng căm ghét người Do Thái của Adolf Hitler”.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết họ đã mất liên lạc với các mối liên hệ của họ tại Al-Shifa, trong khi các nhân viên và bệnh nhân bị mắc kẹt do giao tranh bên ngoài.

Các bác sĩ và Bộ Y tế do Hamas điều hành ở Gaza cho biết việc thiếu nhiên liệu ở Gaza đồng nghĩa với việc bệnh nhân không thể được phẫu thuật và lồng ấp cho trẻ sinh non không thể hoạt động. Nhưng Tổng thống Israel đã phản bác.

“Chúng tôi hoàn toàn phủ nhận điều này, có rất nhiều sự xoay chuyển của Hamas… nhưng ở Shifa có điện, mọi thứ vẫn hoạt động,” ông Herzog nói.

Israel nói rằng Hamas có một căn cứ nằm ngầm dưới tòa nhà bệnh viện – điều mà Hamas phủ nhận.

Bác sĩ phẫu thuật Marwan Abu Saada nói với BBC hôm thứ Bảy rằng bệnh viện đã hết nước, thực phẩm và điện.

Ông cho biết âm thanh của tiếng súng và tiếng bom vang vọng khắp bệnh viện “từng giây”.

Người phát ngôn quân đội Israel, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari cho biết Israel sẽ giúp sơ tán các em bé khỏi Al-Shifa theo yêu cầu của ban quản lý bệnh viện. Một nhóm bác sĩ nói hôm thứ Bảy rằng hai trẻ sinh non tử vong.

Khi được hỏi về những lời kêu gọi ngừng bắn ngày càng tăng, bao gồm cả từ Tổng thống Pháp Macron , ông Herzog khẳng định quyền tự vệ của Israel sau các cuộc tấn công ngày 7 tháng 10.

“Tất nhiên là chúng tôi lắng nghe các đồng minh, nhưng trước hết, chúng tôi phải bảo vệ chính mình,” ông nói.

Ông thừa nhận đã có thường dân thiệt mạng ở Gaza nhưng quy trách nhiệm cho Hamas về nhiều thảm kịch.

Ông Herzog nói các hoạt động của đất nước ông ở Gaza được thực hiện “theo các quy tắc của luật nhân đạo quốc tế”, với việc Israel cảnh báo dân thường bằng các cuộc gọi điện thoại và tin nhắn, đồng thời kêu gọi họ sơ tán khỏi phía bắc Gaza và “đi xuống [đến phía nam Gaza] “.

“Chúng tôi cho họ tạm dừng nhân đạo để họ có thể đi xuống phía nam,” ông Herzog nói.

Theo Bộ Y tế do Hamas điều hành, hơn 11.000 người đã thiệt mạng ở Gaza kể từ khi bắt đầu chiến tranh. Theo Cơ quan Liên Hiệp Quốc về Người Tị nạn Palestine (Unrwa), hơn 1,5 triệu người đã phải ly tán nhà cửa.

Israel đã phát động một cuộc tấn công ở Dải Gaza sau cuộc tấn công chết người ngày 7 tháng 10 của Hamas, là sự kiện khiến 1.200 người thiệt mạng và hơn 200 người khác bị bắt làm con tin từ miền nam Israel.

Giao tranh đã diễn ra ác liệt ở phần phía bắc của vùng đất dài 41km, rộng 10km, nhưng các vụ nổ cũng đã xảy ra ở các thành phố phía nam Rafah và Khan Younis.

Bài Liên Quan

Leave a Comment